Chờ...

Tổng thống Kazakhstan thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20/8

VOH - Bộ Ngoại giao thông báo Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 20-22/8.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev kể từ khi nhậm chức năm 2019, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trong 12 năm qua của tổng thống Kazakhstan.

Chuyến thăm dự kiến ban đầu diễn ra từ ngày 11 đến 13/6. Tuy nhiên do tình hình cháy rừng nghiêm trọng ở Kazakhstan, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã thông báo hoãn chuyến đi.

Tổng thống Kazakhstan thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20/8 1
Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev - Ảnh: Reuters

Theo Bộ Ngoại giao, trong ba ngày ở Việt Nam, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev sẽ gặp các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev. Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ hội đàm và chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác.

Kazakhstan là quốc gia Trung Á có diện tích hơn 2,7 triệu km2 và dân số hơn 19 triệu người. Đây là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng theo đường bộ từ châu Á qua châu Âu.

Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) mà Kazakhstan là thành viên đã ký hiệp định tự do thương mại từ năm 2015. Từ đó đến nay, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, trung bình khoảng 28%/năm.

Kazakhstan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong EAEU. Về đầu tư, Kazakhstan có 5 dự án FDI tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký khoảng 500.000 USD.

Hai bên đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1,5 tỷ USD vào năm 2030.