Tổng thống Kazakhstan ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng mà không báo trước

(VOH) - Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm 7/1 cho biết, ông đã ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng mà không cần cảnh báo trước.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm 7/1 cho biết, ông đã ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng mà không cần cảnh báo trước, trong trường hợp xuất hiện thêm các cuộc tấn công mới và những ai không ra đầu thú sẽ bị “tiêu diệt”.

Ông Tokayev cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Uzbekistan và Thổ Nhĩ Kỳ, vì sự giúp đỡ của họ trong việc trấn áp các cuộc nổi dậy tại đất nước này.

Ông cũng tuyên bố rằng trật tự được quy định tại hiến pháp “phần lớn đã được khôi phục” sau khi Kazakhstan rơi vào tình trạng hỗn loạn trong những ngày gần đây.

tong-thong-kazakhstan-ra-lenh-cho-luc-luong-an-ninh-no-sung-ma-khong-bao-truoc-voh.com.vn-anh1
Tổng thống Kazakhstan ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng mà không cần báo trước.

Trong khi đó,  một phát ngôn viên dẫn lời Thủ tướng Tokayev rằng: “Các hành động chống khủng bố đã bắt đầu. Các cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc tích cực. Trật tự hiến pháp đã được khôi phục ở hầu hết các vùng của đất nước. Chính quyền địa phương đang kiểm soát tình hình”.

Tuy nhiên, Tổng thống Kazakhstan nói thêm rằng: “Những kẻ khủng bố vẫn đang sử dụng vũ khí và phá hủy tài sản của người dân, vì vậy các biện pháp chống khủng bố cần được tiếp tục thực hiện”.

Kazakhstan đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình tồi tệ nhất kể kể từ khi giành được độc lập từ năm 1991. Những người tham gia các cuộc biểu tình tức giận về giá xăng tăng gần gấp đôi và nhanh chóng lan rộng khắp cả nước. 

Các cuộc biểu tình đã trở thành bạo lực, với các tòa nhà Chính phủ bị nhóm biểu tình xông vào và phóng hỏa, trong khi đã có hàng chục người biểu tình và cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Dịch vụ Internet trên toàn quốc bị cắt và hai sân bay lớn nhất nước này đã đóng cửa.