Chính phủ Kazakhstan từ chức tập thể trước làn sóng biểu tình phản đối của người dân

(VOH) - Các cuộc biểu tình phản đối của người dân Kazakhstan ngày càng dữ dội vào ngày 5/1. Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Những người biểu tình đã chiếm sân bay và xô ngã tượng đài cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev, sau đó chính phủ Kazakhstan đã từ chức tập thể.

Chính phủ Kazakhstan từ chức tập thể trước làn sóng biểu tình phản đối của người dân 1

Người dân Kazakhstan biểu tình. Ảnh: AFP/Getty Images.

Theo hãng tin Reuters, khi các tòa kiến trúc công cộng ở thành phố Almaty lớn nhất nước bị thiêu rụi, người dân còn nghe thấy tiếng súng nổ.

Ngày 5/1, bức tượng ông Nazarbayev đã bị những người biểu tình giựt sập.

Cùng ngày, nhà chức trách Kazakhstan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và sau đó là tại thủ đô Nur-Sultan, bao gồm lệnh giới nghiêm từ 23 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau.

Trong khoảng thời gian thực hiện giới nghiêm, việc đi lại của người dân sẽ bị hạn chế và cấm tụ tập đông người.

Những phản ứng ban đầu của nhà chức trách cũng bao gồm việc cắt internet, chặn tín hiệu điện thoại di động và bắt giữ các nhà báo nổi tiếng.

Tuy nhiên, những hình ảnh được tung lên mạng cho thấy những người biểu tình ở Almaty đã đối đầu với cảnh sát chống bạo động và họ đã thắng thế và xua đuổi một xe bọc thép chở binh lính.

Một đoạn video do Alex Kokcharov, một nhà phân tích rủi ro ở London, Anh, đăng tải cho thấy nhiều cảnh sát Kazakhstan đã quay lưng với chính quyền, đứng về phía những người biểu tình và được người biểu tình ôm ấp trong niềm vui vỡ òa.

Một đoạn video khác do luật sư người Bỉ Bota Jardemalie đăng tải cho thấy một đại đội cảnh sát ở tỉnh Atyrau đã bàn giao quyền lực cho những người biểu tình và người dân đã vỗ tay ăn mừng.

Bất chấp lời kêu gọi ngừng tấn công các cơ quan chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Tokayev, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn, thậm chí tại một số nơi còn xảy ra các vụ đụng độ bạo lực.

Được biết, các cuộc biểu tình của người dân Kazakhstan trong những ngày qua là nhằm phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu và sự "thống trị" của những người thuộc phe nhóm của cựu Tổng thống Nazarbayev.

Cảnh sát đã bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng vào hàng ngàn người biểu tình nhưng điều đó không ngăn được những người biểu tình tiến vào Tòa thị chính thành phố Almaty vào sáng ngày 5/1. Trên tay một số người biểu tình thậm chí có cả dùi cui và khiên của cảnh sát.