Chủ tịch Trung Quốc quan tâm hợp tác đa phương, còn Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hợp tác song phương

(VOH) -  Chiều 10/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Hai bài phát biểu này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và cộng đồng quốc tế.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cách đây 10 năm. Ông cho rằng cộng đồng quốc tế đã cùng nhau hợp tác giúp nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Theo ông Tập, thế giới đang chứng kiến nhiều thay đổi sâu sắc trong quản trị kinh tế toàn cầu. Môi trường kinh tế thay đổi, mô hình quản trị kinh tế toàn cầu cần thay đổi tương ứng. Chủ tịch Trung Quốc cho biết khu vực cần theo dõi xu thế kinh tế thế giới, duy trì đúng định hướng, dựa vào đó để hành động. Theo ông Tập, nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, đó là động lực mới của phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC. Ảnh: VGP

Ông Tập cho rằng châu Á - Thái Bình Dương phải hợp tác đa phương với nhau, thúc đẩy nền kinh tế mở để có một tương lai tươi sáng hơn - "Mở cửa mang lại tiến bộ, đóng cửa sẽ bị bỏ lại phía sau": "Trong vài thập kỷ qua, toàn cầu hóa kinh tế đã đóng góp lớn cho tăng trưởng toàn cầu. Trong thực tế, nó đã trở thành sự thay đổi lịch sử không thể đảo ngược. Để theo đuổi toàn cầu hóa, chúng ta cần để nó rộng mở hơn, bao trùm hơn, cân bằng hơn, công bằng hơn và mang lại lợi ích cho tất cả. Thế giới cần phát triển sáng tạo, tạo ra động lực mới cho tăng trưởng, tránh tình trạng gián đoạn, duy trì phát triển dựa trên đổi mới, cách mạng công nghiệp, kinh tế số và chia sẻ toàn cầu, đột phá trong kỹ thuật mới".

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quan tâm đến hợp tác đa phương thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhấn mạnh vào hợp tác song phương trong bài phát của mình.

Phát biểu trước hơn 2.000 CEO khu vực APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông phấn khởi khi có mặt tại APEC vì cơ chế này giúp đạt thịnh vượng. Theo ông Trump, hôm nay, một nền kinh tế Việt Nam rộng mở là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điều đó rất ấn tượng. Câu chuyện tương tự về sự chuyển biến thần kỳ cũng xảy ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp APEC. Ảnh: VGP

Nói với các doanh nhân APEC, Tổng thống Mỹ cho biết vinh dự được chia sẻ tầm nhìn về một khu vực châu Á -  Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các quốc gia có thể cùng nhau thịnh vượng trong hòa bình. Nước Mỹ tự hào là một thành viên của cộng đồng này. Ông Trump cũng nhấn mạnh đến quan hệ thương mại với các nước khác và các đối tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau: "Hôm nay, tôi có mặt tại đây để đề nghị làm mới mối quan hệ đối tác với Mỹ, cùng nhau hành động nhằm tăng cường mối liên kết hữu nghị và thương mại giữa tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, và cùng nhau, thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của chúng ta. Điều cốt lõi của quan hệ đối tác này là chúng tôi tìm kiếm những mối quan hệ thương mại mạnh mẽ dựa trên nguyên tắc bình đẳng và có qua có lại. Khi Mỹ tham gia một mối quan hệ thương mại với các quốc gia khác, chúng tôi, kể từ lúc này, hy vọng đối tác sẽ tuân thủ các nguyên tắc như chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng các thị trường sẽ mở cửa tương xứng ở cả hai bên, lĩnh vực công nghiệp tư nhân, không phải các nhà hoạch định của chính phủ, sẽ có sự đầu tư trực tiếp".