Chờ...

Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo khẩn trương phòng chống bão số 3 (Yagi)

VOH - Ngày 6/9/2024, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, đã ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND với nội dung tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (Yagi).

Theo đó, các lãnh đạo, sở, ban ngành của thành phố phải nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương.

bao so 3 Ha Noi_voh
Bão số 3 chưa đổ bộ, Hà Nội đã thiệt hại cả người và của do mưa dông. - Ảnh: Kinhtedothi

Nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành

Công điện yêu cầu các Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc công tác phòng chống bão. Những khu vực trọng yếu và các điểm xung yếu phải được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mọi biện pháp phòng ngừa đều được thực hiện quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả.

Các cơ quan chức năng cũng phải phối hợp chặt chẽ để theo dõi diễn biến thời tiết và thông báo kịp thời cho người dân nhằm giảm thiểu rủi ro. Đặc biệt, việc bảo vệ tính mạng của trẻ em và người yếu thế cần được ưu tiên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các khu vực nguy hiểm

Một trong những yêu cầu quan trọng là không để người dân ở lại các khu vực có nguy cơ cao khi bão ảnh hưởng trực tiếp hoặc mưa lớn kéo dài. Các khu vực dễ bị sạt lở, ngập sâu, lũ quét, và hệ thống điện không đảm bảo an toàn đều phải được rà soát kỹ lưỡng. Các công trình xây dựng cũng được yêu cầu đảm bảo an toàn, đặc biệt là những thiết bị như cần cẩu tháp và giàn giáo.

Chủ tịch thành phố yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải có lực lượng trực tại công trường để theo dõi diễn biến thời tiết và xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh. Đối với hệ thống biển quảng cáo, tất cả biển lớn phải được gia cố chắc chắn nhằm tránh sập đổ do gió mạnh.

Đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập và cây xanh

Để tránh nguy cơ ngập lụt, các đơn vị liên quan cần đảm bảo hệ thống đê điều, hồ đập, và các công trình thủy lợi hoạt động bình thường. Hệ thống tiêu thoát nước trong khu vực nội thành và ngoại thành cần được vận hành hiệu quả để giảm thiểu úng ngập.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội được yêu cầu rà soát và cắt tỉa những cây có tán lớn, tránh để xảy ra tình trạng cây đổ gây tai nạn. Đặc biệt, các đơn vị duy trì cây xanh phải sẵn sàng xử lý kịp thời khi có cây đổ, không để giao thông bị tắc nghẽn.

Các biện pháp ứng phó toàn diện

Công điện của UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các sở ngành phối hợp chặt chẽ để ứng phó toàn diện với bão số 3. Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn và đảm bảo an toàn giao thông, chuẩn bị trang thiết bị hỗ trợ giải tỏa ùn tắc. Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan cần kiểm tra và khắc phục tình trạng ngập úng trong nội thành, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi để điều tiết nước.

Ngoài ra, các đơn vị cung cấp nước sạch và điện lực cũng phải sẵn sàng đối phó với mọi tình huống mất nước hoặc sự cố điện. Công điện cũng yêu cầu lực lượng công an tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt trong thời gian bão đổ bộ, và triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy.

Hỗ trợ dân sinh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Để đảm bảo đời sống người dân sau bão, Sở Công Thương được giao nhiệm vụ kiểm tra và đảm bảo dự trữ hàng hóa thiết yếu. Mặt khác, Sở Y tế phải chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, thuốc men và sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động. Công tác vệ sinh môi trường cũng cần được chú trọng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh sau bão.

Tăng cường thông tin liên lạc

Công điện yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo và điều hành của các cấp lãnh đạo. Người dân cần được cập nhật liên tục về diễn biến bão qua các phương tiện truyền thông, đảm bảo mọi người đều nắm bắt được thông tin một cách chính xác và kịp thời.

Quyết liệt xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Một điểm đáng chú ý trong công điện là việc nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc phòng chống bão. Chủ tịch thành phố yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân và tổ chức chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo, gây ra thiệt hại về người và tài sản. Mọi trường hợp chậm trễ trong triển khai các biện pháp ứng phó bão sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Dù bão số 3 chưa đổ bộ, Hà Nội đã ghi nhận một số thiệt hại do mưa dông trước đó. Điển hình là việc một người tử vong do cây đổ tại khu vực nội thành. Chính vì vậy, công tác phòng chống cần được triển khai chặt chẽ, tránh để xảy ra những thiệt hại đáng tiếc trong những ngày tới.