Chờ...

Di dời hàng chục ngàn hộ dân tránh bão số 3

VOH - Trước dự báo bão số 3 khả năng sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Quang Ninh-Thanh Hóa, các địa phương dự kiến bị ảnh hưởng đã tổ chức di dời hàng chục ngàn hộ dân.

Tối 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng quyết định di dời 5.400 hộ dân ở các khu chung cư cũ, nhà nguy hiểm đến nơi an toàn để tránh bão.

Theo kế hoạch, khoảng 4.600 hộ dân tại các quận Ngô Quyền (3.800), Hồng Bàng (400) và Lê Chân (400) sẽ được di dời từ 12 giờ đến 18 giờ ngày 5/9. Số hộ dân cần di dời tại quận Ngô Quyền có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế. Tất cả hộ dân sẽ được bố trí đến các trường học, UBND phường và các căn hộ tạm cư do nhà nước quản lý, đảm bảo đầy đủ đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Thành phố đã xác định các khu vực trọng điểm cần tăng cường phòng chống bão, đặc biệt là bán đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải và khu du lịch Đồ Sơn do các khu vực này chưa có hệ thống đê, đập chắn sóng và rất dễ bị ngập lụt.

bao-so-3-di-doi-dan
Do ảnh hưởng của bão số 3 hàng ngàn hộ dân phải di dời - Ảnh minh họa

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, khả năng thoát nước của thành phố chỉ đáp ứng được lượng mưa 100 mm, trong khi dự báo lượng mưa khi bão đổ bộ có thể lên tới 300 mm. Do đó, nhiều khu dân cư tại Hải Phòng có nguy cơ bị ngập lụt nghiêm trọng.

Để chủ động ứng phó, thành phố đã thông báo cho gần 1.800 phương tiện với hơn 5.200 lao động, 173 lồng bè với 285 lao động, 24 chòi canh với 14 lao động diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước bão, tỉnh Thái Bình sẽ di dời khẩn cấp hơn 18.600 người từ 7.700 hộ gia đình đang sinh sống trong những ngôi nhà yếu trước 18 giờ ngày 6/9.

Hơn 2.900 lao động đang làm việc tại các chòi canh nuôi trồng thủy sản ven sông, ven biển cũng được yêu cầu vào đất liền để tránh bão.

Quảng Ninh đã di dời khẩn cấp hơn 3.000 người đang làm việc tại các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, địa phương đang khẩn trương xây dựng phương án di dời ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ và những người yếu thế tại các khu vực nuôi trồng thủy sản khác, dự kiến hoàn thành trước 16 giờ ngày 6/9.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng nay, tâm siêu bão Yagi (bão số 3) đang cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 168km về phía đông đông nam, cách Quảng Ninh khoảng 600km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Các dự báo mới nhất cho thấy bão có khả năng vào vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến đất liền sớm hơn so với các dự báo trước đó.