Chờ...

Chuyển đổi nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội có khả thi?

VOH - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, trong khi người dân rất khó tiếp cận nhà ở, giá chung cư liên tục tăng cao, thì hàng chục nghìn căn nhà tái định cư bị bỏ hoang gây lãng phí.

Tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội sáng 23/5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, có rất nhiều khu tái định cư bị bỏ hoang, gây lãng phí trong sử dụng đất đai, trong khi đó, giá chung cư đang tăng rất cao và người dân khó tiếp cận nhà ở.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu Đề nghị, cần có giải pháp đồng bộ cho vấn đề này, chẳng hạn, thực hiện việc đấu giá hoặc chuyển mục đích sử dụng từ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội hoặc cho thuê.

tai-dinh-cu-binh-khanh-230524
Khu căn hộ tái định cư tại TPHCM chưa có người ở - Ảnh: NLĐ

Nhận định nhà ở xã hội nơi thừa, nơi thiếu; gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 83 tỷ đồng là rất thấp, bà Yên cho rằng: "Cần phải làm rõ trách nhiệm các cơ quan có liên quan, vì sao chính sách của chúng ta rất tốt, rất nhân văn, nhưng lại chậm được triển khai thực hiện, trong khi người dân thì rất mong mỏi, chờ đợi điều này".

Đại biểu Yên cũng phản ánh tình trạng thiếu nhà ở thương mại giá rẻ, giá trung bình phù hợp với khả năng tài chính của người dân. Trong khi hàng nghìn căn tái định cư ở Hà Nội, TPHCM trong tình trạng bỏ hoang, điều này làm lãng phí nguồn lực tài chính công và cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 174 khu nhà tái định cư đang được sử dụng với tổng số hơn 14.200 căn và khoảng 4.000 căn chung cư đang bị bỏ hoang. TPHCM cũng có hơn 14.000 căn hộ tái định cư bỏ trống. Nhiều dự án tái định cư có người dân về ở, có diện tích kinh doanh dịch vụ cũng vẫn bị bỏ trống nhiều năm, không có đơn vị nào thuê, sử dụng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nhà tái định cư cũng là tài sản của Nhà nước, nên các quy định, thủ tục phải thực hiện theo luật. Các cơ quan hiện đang tính toán cơ chế để đề xuất chuyển đổi từ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội.

Đại biểu Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên ngân hàng Agribank, đề xuất Hà Nội đầu tư vào nhà ở xã hội sau đó cho thuê dài hạn. Điều này sẽ giải quyết bài toán nhà ở cho người lao động thu nhập thấp, công nhân.

Theo ông Ấn: "Nếu Nhà nước được quyền phát hành trái phiếu thì lãi suất rất thấp, chỉ 3-4 %, và người dân thuê nhà cũng có giá hấp dẫn. Khi có lãi suất tốt, có thể xây được khu nhà ở xã hội với đầy đủ hạ tầng, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân".

Theo báo cáo của các địa phương, cả nước hiện có hơn 500 dự án nhà ở xã hội đã triển khai với quy mô 418.200 căn. Con số này tăng thêm 4 dự án, 6.950 căn so với báo cáo giữa tháng 3. Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh khó tiếp cận thông tin các dự án.