Chờ...

Chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu nhưng nhiều thách thức

VOH - Bên cạnh cơ hội thì chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu, nhưng cũng gặp rất nhiều thách thức, nhất là việc cạnh tranh với mạng xã hội…

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” diễn ra vào ngày 7/12.

Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu, xu hướng này tạo ra áp lực để các cơ quan báo chí thực sự phải thay đổi để thích ứng trên không gian mới. Hiện, Việt Nam có 128/138 cơ quan báo chí đã thực hiện loại hình báo điện tử, 168/170 tạp chí đã thực hiện tạp chí điện tử.

chuyển đổi số
Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” - Ảnh: TTO

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cũng khẳng định, để thực hiện sứ mệnh trong thời buổi bùng nổ thông tin trên không gian mạng, báo chí cần chuyển đổi số một cách mạnh mẽ.

Việt Nam có hơn 800 cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông với hơn 1 triệu thông tin được phát tán lên mạng mỗi ngày. Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia, doanh thu quảng cáo đang chảy vào các nền tảng xuyên biên giới… đặt ra bài toán cần chuyển đổi số trong hoạt động báo chí.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của báo chí hiện đại nhưng chuyển đổi số không đơn giản là đầu tư thiết bị công nghệ, phần mềm mà phải thay đổi tư duy từ lãnh đạo đến cán bộ, phóng viên, nhân viên; đổi mới toàn bộ quy trình sản xuất nội dung, kinh doanh, vận hành tòa soạn, nhưng phải bảo đảm chất lượng báo chí ngày càng cao, xây dựng đội ngũ độc giả trung thành.

Mặc dù còn nhiều thách thức, song chuyển đổi kỹ thuật số của phương tiện truyền thông không chỉ là vấn đề sống còn mà cần thiết cho sự phát triển của cơ quan báo chí, tổ chức truyền thông và người làm báo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, không nên loay hoay với câu hỏi: Chuyển đổi số là gì hay phải bắt đầu từ đâu nữa, mà điều quan trọng đặt ra trong bối cảnh này là “quản trị tòa soạn số ấy như thế nào?” để tận dụng một cách tối đa cơ hội và vượt lên thách thức.

Hội thảo báo chí quốc tế "Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN" do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trong các ngày từ ngày 6 đến ngày 9/12.

Hội thảo có sự tham dự của 7 đoàn đại biểu quốc tế đến từ Liên đoàn Báo chí ASEAN, gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore... và các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí trên cả nước.