Cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho du lịch Việt Nam - Ấn Độ

(VOH) - Ngày 17/8, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp cùng Liên đoàn Các Phòng thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ.

Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ (15/8/1947 - 15/8/2022) và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM; ông Phạm Văn Thủy -  Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), cùng hàng trăm đại biểu là các nhà quản lý chuyên ngành du lịch của hai nước; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ hàng không của Việt Nam và nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành lớn của Ấn Độ.

Ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, cho rằng, sau đại dịch, du lịch là một trong những ngành cần đẩy mạnh để thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước. Đây cũng là một trong những chiến lược thuộc chính sách hướng Đông của Chính phủ Ấn Độ mà trong đó Việt Nam giữ vai trò rất quan trọng trong khối ASEAN.

Cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho du lịch Việt Nam - Ấn Độ
Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ.
Cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho du lịch Việt Nam - Ấn Độ
Ông Pranay Verma - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam - nhận định du lịch là một trong những ngành cần đẩy mạnh để thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Hội nghị đã tập trung giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Việt Nam và Ấn Độ; phương án kết nối đường bay thẳng giữa Ấn Độ với các cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam; tăng cường mối quan hệ hợp tác giao thương giữa các bên. Các doanh nghiệp du lịch của hai nước đã giao lưu, kết nối theo hình thức B2B, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch của hai nước - đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, du lịch thiên nhiên, du lịch sức khỏe…

Ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, hai nước Việt Nam và Ấn Độ còn có tiềm năng lớn có thể bổ sung cho nhau cùng phát triển, trong đó có lĩnh vực du lịch. Du lịch giữa hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch, mở nhiều tuyến bay thẳng nối liền các thành phố lớn giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Dự kiến đến cuối năm 2022 sẽ có 21 đường bay với trên 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối giữa hai quốc gia. Đường bay thẳng thuận lợi, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản, sản phẩm du lịch hấp dẫn, người dân hai nước đều nồng hậu, mến khách… là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.

Cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho du lịch Việt Nam - Ấn Độ
Ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) phát biểu tại hội nghị.

Đại diện Hiệp hội các nhà điều hành tour Ấn Độ (IATO) Vishal Yadav chia sẻ những điểm nổi bật của du lịch Ấn Độ, quốc gia có diện tích rộng và dân số đứng thứ 2 trên thế giới. Đó là phong cảnh tươi đẹp, hùng vĩ; ẩm thực phong phú, có ngành Điện ảnh phát triển mạnh, các lễ hội truyền thống và những bản sắc văn hóa độc đáo… trong đó nổi bật là thế mạnh du lịch tâm linh. Mỗi du khách khi đến Ấn Độ đều tìm được những điều thú vị riêng cho mình.

Ông Vishal Yadav nhận định ở thời điểm hiện tại thị trường Trung Quốc vẫn chưa mở cửa du lịch nên nhu cầu của du khách các nước, trong đó có Ấn Độ về những thị trường thay thế khác là rất lớn. Trong đó, Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế từ đất nước tỷ dân này nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. “Ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam” - ông Vishal Yadav gợi ý.

Theo Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế thế giới nặng nề và làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người dân tại Việt Nam và Ấn Độ. Nhưng cũng trong thời kỳ đó, mối quan hệ giữa cộng đồng người Việt và người Ấn Độ lại được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế đang dần hồi phục và đây là thời điểm để cộng đồng người Ấn Độ và Việt Nam gắn kết hơn, khám phá và thúc đẩy các cơ hội hợp tác ngày càng sâu rộng hơn.

Với 1,4 tỷ dân, Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới với các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư mạnh mẽ, nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia vốn đã có quan hệ gắn bó chặt chẽ lâu đời.