Cố Thủ tướng Phan Văn Khải: “Vị Chủ tịch Thành phố năng động, một Thủ tướng đầy nhiệt huyết"

(VOH) - Khi còn đương chức đảm nhận các vị trí lãnh đạo quan trọng từ TPHCM cho đến Trung ương, cố Thủ tướng Phan Văn Khải luôn cố gắng làm bằng được những điều tốt, có lợi cho nước cho dân...

Luôn thể hiện tinh thần dân tộc và đặt lợi ích đất nước lên hàng đầu, cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải – người lãnh đạo đầy nhiệt huyết được mọi người biết đến với tên gọi bình dị chú Sáu Khải, đã để lại biết bao ấn tượng, tình cảm sâu đậm trong những người đồng chí, đồng đội và nhân dân cả nước.

Khi còn đương chức đảm nhận các vị trí lãnh đạo quan trọng từ TPHCM cho đến Trung ương, cố Thủ tướng Phan Văn Khải luôn cố gắng làm bằng được những điều tốt, có lợi cho nước cho dân và thuyết phục những người khác đi cùng với mình. 

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: Reuters.

Từng có khoảng thời gian làm việc cùng “chú Sáu Khải”, bà Phạm Phương Thảo – nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, đã có những chia sẻ, suy nghĩ, cảm nhận của bà về cố Thủ tướng Phan Văn Khải qua nội dung phỏng vấn với Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH). 

* VOH: Thưa bà, qua khoảng thời gian được tiếp xúc, làm việc cùng cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ở nhiều cương vị khác nhau, xin bà chia sẻ cảm nhận, ấn tượng của mình về phong cách làm việc, tinh thần đổi mới quyết liệt của cố Thủ tướng?

Bà Phạm Phương Thảo: Cố Thủ tướng Phan Văn Khải có 14 năm gắn bó với TPHCM. Ông là một nhà lãnh đạo luôn luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện để phát huy sức trẻ. Hồi đồng chí Phan Văn Khải làm Chủ tịch UBND TP thì tôi làm Bí thư Thành đoàn, ông cũng đã tạo nhiều điều kiện để thúc đẩy phong trào Đoàn trong sản xuất, trong xí nghiệp nhà máy; Phong trào trong Nông nghiệp là những công trình như kênh Đông... để làm sao đưa nước ngọt về Củ Chi làm vành đai xanh của Thành phố.

Ông đã tạo điều kiện để cho sản xuất phát triển, mà lúc bấy giờ nhà máy thiếu nguyên liệu, thiếu điện, sản xuất bị đình trệ... và cũng ứng phó với làn sóng di tản lúc bấy giờ. Chú Khải cùng với Thành ủy lãnh đạo nhân dân kiên cường vượt qua thời buổi đó.

Nhiều năm điều hành công việc của Chính phủ, chú Khải là Thủ tướng, lúc đó tôi cũng là Đại biểu Quốc hội, tôi thấy ông là một người rất cầu thị, lắng nghe những ý kiến, những chất vấn, cũng đòi hỏi khá gay gắt sự đổi mới và tạo ra những điều kiện để phát triển tốt hơn cho đất nước... Tôi thấy ông là một nhà lãnh đạo biết lắng nghe những góp ý, có thể đó là những ý kiến mang tính phản biện, xây dựng... Và tôi nghĩ ông cũng đã tạo điều kiện cho những Luật mới như Luật Doanh nghiệp, quyết định chọn ngày 13/10 hằng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam. Ông cũng để lại nhiều dấu ấn, nhiều công trình để thúc đẩy sự phát triển của đất nước như quyết định xây dựng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương với sự cân nhắc, và khi làm Dự án BOT thì người dân sẽ được tự do lựa chọn con đường đi của mình chứ không phải đó là sự áp đặt.

* VOH: Người dân Củ Chi sẽ luôn ghi nhớ đến cố Thủ tướng Phan Văn Khải như một người con của “vùng đất thép” bằng một hình ảnh bình dị, thân thiện nhưng luôn thể hiện nhiệt huyết đóng góp những điều tốt đẹp nhất cho quê hương đất nước. Bản thân huyện Củ Chi cũng là hình mẫu về một vùng đất bị giày xéo bởi bom đạn nhưng đã vươn lên mạnh mẽ đúng với tinh thần đổi mới của “chú Sáu Khải”. Bà ấn tượng như thế nào về điều này?

Bà Phạm Phương Thảo: Tôi nghĩ người dân Củ Chi rất mang ơn ông, bởi vì ông cũng đã gợi ý cách làm đường. Hệ thống đường giao thông nông thôn ở Củ Chi, hàng ngàn con đường trong một thời gian ngắn đã hoàn thành theo cách nhà nước và nhân dân cùng làm, được người dân Củ Chi hưởng ứng rất mạnh mẽ. Tôi thấy cố Thủ tướng Phan Văn Khải khi về hưu cũng ít xuất hiện, ít đi đó đi đây, ít phát biểu, nhưng hễ có cơ hội gặp gỡ những người trước đây đã từng công tác hoặc còn đảm đương trách nhiệm hiện nay thì ông luôn luôn nhắc nhở phải làm sao phục vụ tốt hơn, không quan liêu cửa quyền, phải làm sao lãnh đạo, chỉ đạo của mình phải theo sát với sự phát triển của thời đại, cũng như đòi hỏi thực tiễn của thành phố này.

* VOH: Theo cảm nhận của bà thì đâu là dấu ấn lớn nhất mà cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã để lại sau một sự nghiệp luôn gắn liền với quá trình phát triển của đất nước và đặt lợi ích của dân tộc lên hàng đầu?

Bà Phạm Phương Thảo: Tôi nghĩ ông ra đi nhưng cái mà còn giữ được chính là tình người, là hình ảnh của một vị Chủ tịch Thành phố năng động, một Thủ tướng Chính phủ đầy nhiệt huyết và người con của đất Củ Chi anh hùng. Đối với tôi thì ông là một Nhà Lãnh đạo, một con người hiền, sống một cuộc đời trọn vẹn. Tôi nghĩ là ông ra đi như vậy thanh thản.

* VOH: Xin cám ơn bà!