Công ty AIC chấp nhận bồi thường 152 tỷ đồng, xin giảm án cho nhân viên

(VOH) – Công ty AIC đưa ra ý kiến chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án là 152 tỉ và xin giảm nhẹ cho các bị cáo.

Ngày 24/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm, xét xử 36 bị cáo trong đại án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty CP Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, nguyên đơn dân sự là UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty AIC và các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường hơn 152 tỷ đồng mà Viện KSND tối cao xác định là thiệt hại trong vụ án.

Về số thiệt hại này, đại diện Công ty AIC chấp nhận bồi thường toàn bộ, đồng thời đề nghị tòa miễn trách nhiệm bồi thường và xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là nhân viên của AIC.

Công ty AIC cho biết quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã phong tỏa tài sản của công ty và một số tài liệu thể hiện AIC có ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai về cung cấp thiết bị trong 16 gói thầu.

Công ty AIC chấp nhận bồi thường 152 tỷ đồng, xin giảm án cho nhân viên 1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Trước đề nghị trên, hội đồng xét xử quay sang hỏi ý kiến các bị cáo là nhân viên của AIC. Trong số này có nhiều bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả. 

Tại tòa nhiều bị cáo vẫn xin "tự nguyện khắc phục hậu quả" vì những sai phạm do mình gây ra.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý để Công ty AIC bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án. 

Qua cáo trạng và diễn biến phiên tòa, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng bị cáo Nhàn là một trong những bị cáo đầu vụ, có trách nhiệm rất lớn liên quan đến vụ án, do vậy đề nghị tòa buộc bà Nhàn cũng phải có trách nhiệm bồi thường.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC, bị xét xử 2 tội “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” với cáo buộc là kẻ cầm đầu.

Bị cáo Nhàn đang bỏ trốn cùng 7 đồng phạm khác. Các cơ quan tố tụng đã truy nã, yêu cầu bị cáo Nhàn và đồng phạm về trình diện để được hưởng khoan hồng.