Cử tri TPHCM góp ý cho sự phát triển thành phố và đất nước

(VOH) - Phần lớn ý kiến đóng góp của cử tri TPHCM đều mang tính xây dựng, góp ý, hiến kế cho sự phát triển của thành phố, đất nước.

Qua các buổi tiếp xúc cử tri tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng rất ít ý kiến đề xuất cho quyền lợi cá nhân. Điều này cho thấy sự tâm huyết của người dân và chính quyền các cấp cần phải quan tâm thấu tình, đạt lý.

Cử tri TPHCM góp ý cho sự phát triển thành phố và đất nước
Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc các ý kiến cử tri TPHCM phần lớn góp ý cho sự phát triển thành phố và đất nước

Trải qua làn sóng dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử, cử tri đã cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và lấy sự an toàn của người dân là trên hết, trước hết, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế tạm thời để bảo vệ tính mạng nhân dân, nên từ một nước có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp, nhưng bằng nhiều giải pháp khác nhau trong công tác ngoại giao của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của các nước trên thế giới, Việt Nam đã trở thành 1 trong 6 nước dẫn đầu thế giới về độ phủ vắc xin phòng Covid-19. Nhờ vậy nước ta đã sớm bước sang trạng thái bình thường mới, nhanh chóng phục hồi kinh tế. Cử tri Phạm Văn Hiên, ở thành phố Thủ Đức bày tỏ: “Xin cám ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và toàn thể hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã lo cho nhân dân có đủ vắc xin tiêm mũi 2 và mũi 3. Nhờ vậy đã giúp kiểm soát tốt dịch Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Đó là thành công rất lớn và niềm vui của toàn dân Việt Nam”.

TPHCM là tâm dịch, là nơi bị thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Trung ương, sự giúp đỡ của các tỉnh thành, đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài đã đưa Thành phố từng bước kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và bước vào phục hồi kinh tế với những tín hiệu tích cực, lạc quan ngay từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, để TPHCM phục hồi và phát triển bền vững, các cử tri đề nghị Quốc hội cần quan tâm, tiếp tục ban hành những cơ chế chính sách phù hợp để thành phố có điều kiện phát triển.

“Để giúp TPHCM phát triển nhanh và bền vững hơn, là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là nơi đóng góp ngân sách hàng đầu của đất nước. Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tập trung tháo gỡ bằng những cơ chế chính sách đặc thù trong thời gian tới”, ông Lâm Văn Đức, người dân ở Quận 11 đề nghị.

Đồng tình và đánh giá cao kết quả phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, nhưng qua đợt Covid-19 lần thứ tư, cử tri TPHCM cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nhất là trong công tác quản lý, mua sắm trang thiết bị của nhiều địa phương đã phát sinh tiêu cực dẫn đến nhiều cán bộ bị khởi tố. Tại TPHCM, một trong những bất cập liên quan đến y tế cơ sở cũng được cử tri chỉ ra, với mong muốn Nhà nước quan tâm và có sự đầu tư phù hợp hơn trong thời gian tới. “Chủ trương bố trí 2 bác sĩ về trạm y tế là đúng đắn, nhưng chính sách ưu đãi chưa tương xứng nên chưa thu hút được nhân lực. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân ở trạm y tế”, cử tri Trần Văn Dũng – Quận 8 nêu ý kiến.

Bên cạnh những vấn đề chung của đất nước, của Thành phố, các cử tri cũng quan tâm và gửi đến các đại biểu Quốc hội những vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân, sự phát triển của từng địa phương. Trong đó nổi bật là việc cần đẩy nhanh tiến độ các dự án quy hoạch treo, các công trình giao thông trọng điểm, cần đầu tư nhiều hơn các dự án nhà ở xã hội, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, giá đền bù phải phù hợp để người dân đồng tình ủng hộ… Liên quan đến các dự án quy hoạch treo, ông Trần Hoàng Quân - người dân Quận 7, kiến nghị Quốc hội cần quan tâm điều chỉnh Luật Đất đai: “Hiện nay Luật Đất đai không nêu rõ dự án treo bao lâu thì bị hủy bỏ. Không hiểu sao nhiều dự án vẫn giậm chân tại chỗ, khiến cho người dân trong dự án quy hoạch đi cũng dỡ, ở không xong”.

Phần lớn trong các buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội TPHCM đều có sự tham gia của lãnh đạo UBND Thành phố và các sở ngành, địa phương để thông tin, giải đáp những vấn đề cử tri đề cập trong thẩm quyền. Trong vai trò Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã dành nhiều thời gian để thông tin đến người dân nhiều nội dung quan trọng của thành phố, đồng thời cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị có liên quan trả lời bằng văn bản từng vấn đề mà cử tri đã ý kiến với các đại biểu Quốc hội. “Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND TPHCM sẽ tổng hợp tất cả ý kiến của bà con và phản hồi bằng văn bản cụ thể. Qua đó thì bà con có cơ sở theo dõi và góp ý với các sở ngành, địa phương về các vấn đề mà bà con đã ý kiến”, ông Phan Văn Mãi trả lời cử tri.

Chủ tịch nước trao đổi với các cử tri
Chủ tịch nước trao đổi với các cử tri huyện Hóc Môn và Củ Chi

Trước Kỳ họp quốc hội lần thứ 3 này, Ngoài tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành nhiều thời gian để tiếp xúc với 3 quận và thành phố Thủ Đức với mong muốn được lắng nghe nhiều hơn nữa tiếng nói của người dân ở nhiều góc độ khác nhau. Tại các buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước đã được bà con vui mừng chào đón với những tình cảm đặc biệt dành cho nguyên thủ quốc gia nhưng rất thân thiện với người dân. Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian và nghe hết các ý kiến của cử tri muốn phát biểu, đơn cử có khi đến quá 12 giờ trưa. Trong suốt thời gian lắng nghe, Chủ tịch nước đã ghi chép từng nội dung, sau đó yêu cầu lãnh đạo TPHCM và các địa phương phải phân loại từng nhóm nội dung để phản hồi cho người dân trong thẩm quyền. Chủ tịch nước đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM trong công tác phòng chống dịch cũng như quá trình phục hồi phát triển kinh tế hiện nay.

Theo Chủ tịch nước, cử tri TPHCM là những cử tri có sự am hiểu, sự sẻ chia với chính quyền, luôn đóng góp những ý kiến rất chân thành vì sự phát triển của Thành phố, của quốc gia, không vì lợi ích riêng của mình. Đó là một điều rất đáng quý ở bà con cử tri. Tuy nhiên, Chủ tịch nước lưu ý các cấp chính quyền TPHCM phải quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác tiếp dân, đối thoại với dân, sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến kể cả trái chiều để người dân luôn cảm thấy an tâm vì được chính quyền lắng nghe, chia sẻ, qua đó hết lòng đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

“Tổng hợp những vấn đề lớn của nhân dân TPHCM để báo cáo, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đề xuất một số chủ trương lớn như y tế, giáo dục…phải làm hết sức mình để xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Với tinh thần đoàn kết quyết tâm xây dựng thành phố, đất nước, tôi tin rằng với không khí hào hùng chúng ta sẽ có những thành tích tốt hơn nữa”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Những vấn đề lớn như cần có cơ chế phù hợp cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức, cần có sự đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị đồng bộ hơn cho TPHCM, đầu tư hạ tầng y tế cơ sở hay các chính sách cho đồng bào người Hoa, người Chăm, đồng bào tôn giáo… được Chủ tịch nước tiếp nhận và yêu cầu các bộ ngành phải tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sắp tới. Đồng thời Chủ tịch nước cũng cho biết sẽ cùng với các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến, chuyển tải kiến nghị của cử tri TPHCM đến với Kỳ họp thứ 3 sắp tới, với mong muốn tạo mọi điều kiện để TPHCM tăng tốc và phát triển bền vững hơn, cuộc sống người dân được tốt hơn.