Cục CSGT khuyến cáo tài xế cẩn trọng khi lái xe trong thời tiết sương mù

(VOH) - Cục CSGT (C08) - Bộ Công an vừa đưa ra những khuyến cáo đối với tài xế lái xe trong thời tiết sương mù sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn trong tình trạng thời tiết này.

Để không còn những vụ tai nạn đáng tiếc, C08 cho hay, tài xế cần giữ thói quen kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn cảnh báo, phanh và lốp xe trước khi khởi hành.

Trường hợp xe có đèn gầm với ánh sáng trắng, tài xế cần chuẩn bị mảnh ni lông màu vàng hoặc đỏ để dán vào đèn pha khi gặp sương mù dày đặc. Ngoài ra, khi sương mù, tài xế có thể bật đèn nguy hiểm, đèn xi nhan để các phương tiện khác nhận diện.

tai nạn
Cục CSGT khuyến cáo tài xế lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc để tránh xảy ra tai nạn

Các tài xế phải giữ khoảng cách giữa các xe với nhau; đi đúng làn đường, phần đường của mình; sử dụng đều chân ga, phanh hợp lý, không ga dồn, không phanh gấp và đặc biệt không được đánh lái đột ngột cũng là một cách để giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông trong thời tiết sương mù.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần tập trung quan sát, bật tín hiệu cảnh báo cho các xe khác biết để tránh xảy ra mất an toàn. Đồng thời, tài xế nên chú ý nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường khi không thể nhìn được và mở hé cửa kính xe để có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài xe.

Tài xế cần giữ tốc độ trong giới hạn cho phép, chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông và bình tĩnh xử lý các tình huống bất thường xảy ra. Đặc biệt, tài xế không nên vượt khi lái xe trong sương mù dày đặc.

Quá trình lái xe, tài xế tận dụng lề đường và vạch sơn kẻ đường cũng như các biển báo giao thông cũng có tác dụng giúp tài xế định hướng; tuyệt đối không dừng xe giữa đường, nếu cần thiết phải dừng, đỗ thì tìm những khu vực rộng rãi, tránh tuyến đường giao thông và bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Thống kê của C08 cho thấy, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trong điều kiện thời tiết có sương mù, khiến 3 người chết và 3 người bị thương.