Đã xác định nguyên nhân không khí ở Hà Nội và TPHCM bị ô nhiễm

(VOH) - Chất lượng không khí ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhiều ngày liền ở ngưỡng xấu. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo mới nhất lý giải về nguyên nhân tình trạng này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo chính thức về chất lượng không khí Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong tháng 9.2019.

Báo cáo nêu rõ, liên tục nhiều ngày, có những thời điểm chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội ở mức kém. Ở TP. Hồ Chí Minh cũng xuất hiện hiện tượng sương mù quang hoá gây cản trở tầm nhìn.

Việc gia tăng mức độ ô nhiễm và hiện tượng sương mù quang hoá đã gây những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng. Đây là hiện tượng thường gặp trong thời gian này do đây là giai đoạn giao mùa, chất lượng không khí chịu tác động rất nhiều của các yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn ô nhiễm vốn có.

Nhận định sơ bộ nguyên nhân PM2.5 tăng cao do đây là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, khối không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí.

Các khoảng thời gian ghi nhận giá trị bụi PM2.5 tăng và duy trì ở mức cao thường là đêm và sáng sớm và chỉ số AQI giờ những khoảng thời gian này cũng ở mức kém (AQI>100), thậm chí có những giờ lên đến mức xấu (AQI>200). Đặc biệt, trong sáng liên tiếp các ngày từ 25-30/9 ghi nhận một số trạm AQI giờ đã vượt ngưỡng 200, ở mức xấu.

Theo dõi về lượng mưa trong tháng 9 các năm từ 2013-2019 cho thấy, năm 2019 có lượng mưa thấp nhất, liên tiếp trong nhiều ngày (từ 21-30/9/2019), toàn bộ khu vực Hà Nội không có mưa.

Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nồng độ bụi trong không khí của Hà Nội cao đột biến trong thời gian này.

ô nhiễm không khí, TPHCM, Hà Nội

Sương mù dày đặc tại TPHCM sáng 22/9. Hình: PN

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 cũng là thời điểm giao mùa (cuối mùa mưa, đầu mùa khô), điều kiện thời tiết bất lợi dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt làm giảm khả năng hòa trộn và phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, cũng như làm xuất hiện tượng sương mù quang hóa. Chất lượng không khí cũng có những diễn biến theo chiều hướng xấu.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tượng sương mù quang hóa xảy ra trên địa bàn thành phố mang tính chu kỳ vào khoảng 6-7 ngày trong khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm. Năm nay, hiện tượng này đã xảy ra trong thời gian từ ngày 18-22/9.

Người dân nhất là  trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài vào những thời điểm chất lượng không khí kém, nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, các gia đình dùng bếp than tổ ong để đun nấu nên chuyển sang dùng các loại khác.

Để giữ cho môi trường trong sạch, mỗi người một việc nhỏ sẽ chung tay bảo vệ môi trường: trồng thêm cây xanh, giảm đốt nhang, vàng mã, người dân ngoại thành ngưng đốt rơm rạ…

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 1/10/2019: Xe đầu kéo bị tàu hỏa kéo lê 40m, đứt làm đôi Tàu hỏa chạy tuyến TPHCM đi Nha Trang khi đến khu gian Tháp Chàm - Phước Nhơn (Ninh Thuận) thì bất ngờ va chạm với xe container. Khiến xe container đứt làm đôi, tàu hỏa móp đầu.

 Xử lý thông tin Báo Thanh niên phản ánh về đất ven biển Đà Nẵng Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng xử lý phản ánh "21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc".