Chờ...

Đại biểu QH: Người dân rất trông chờ việc thu hồi tài sản vụ Vạn Thịnh Phát

VOH - Sáng 21/11, tại buổi thảo luận của Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu rõ công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất khích lệ.

Tuy nhiên các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, nhiều loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại qua các vụ án tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,4%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%...

Ông Hòa cũng nhấn mạnh đến vụ Vạn Thịnh Phát, khi các đối tượng phạm tội đã thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay, chiếm dụng trên 1 triệu tỉ đồng của Ngân hàng SCB.

Đại biểu QH: Người dân rất trông chờ việc thu hồi tài sản vụ Vạn Thịnh Phát 1
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH Đồng Tháp

Có trên 500.000 tỉ đồng tiền gửi của người dân, thậm chí trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước còn nhận hối lộ tới 5,2 triệu USD.

Theo ông Hoà, trong năm 2023, tội phạm tham nhũng, chức vụ tăng hơn 51% số vụ, số người tăng hơn 96%, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%.

Điều này cho thấy công tác phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, phát hiện đến đâu xử lý đến đó, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, theo ông Hòa, qua các vụ án tham nhũng cho thấy đều liên quan đến người đứng đầu, lợi dụng pháp luật chưa chặt chẽ, câu kết với nhau để thực hiện hành vi tham nhũng, trục lợi.