Chờ...

Đại biểu Quốc hội nêu nhiều vấn đề về chế độ đãi ngộ vận động viên

VOH - Chiều 5/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch.

Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho biết, đa số các vận động viên đều chung nỗi lo sẽ làm công việc gì sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu.

Chỉ có số ít vận động viên được chuyển sang làm công tác huấn luyện hoặc các công việc khác liên quan đến thể thao, kinh doanh.

Theo quy định tại Điều 5, Điều 7 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP, cần bảo đảm việc học tập văn hóa, chính trị cho vận động viên, ưu đãi về học nghề và giải quyết việc làm cho vận động viên thành công. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để đảm bảo tương lai cho vận động viên sau khi giải nghệ?

Trả lời chất vấn đại biểu Trần Quang Minh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua nhiều cơ chế, chính sách được ban hành nhằm động viên, khích lệ đội ngũ thể thao thành tích cao đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, đúng như đại biểu chia sẻ, để giải quyết việc làm có tính chất căn cơ cho vận động viên thể thao cũng còn nhiều khó khăn. 

Không phải tất cả các vận động viên đều được trở về các cơ quan để làm huấn luyện trong các đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước quản lý, vì vậy giải pháp về lâu dài là tiếp tục đổi mới cách tiếp cận để giải quyết việc làm bằng nhiều cách khác nhau.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tập trung đánh giá tổng thể hệ thống chính sách vừa qua; đề xuất Chính phủ ban hành những chính sách mới, trong đó hỗ trợ về nhà ở, công việc cho vận động viên thể thao…

 Đại biểu Trần Văn Tuấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang bày tỏ quan tâm về việc thực hiện các chính sách đặc thù ưu đãi vận động viên, huấn luyện viên tài năng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 223 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2035", Bộ đã tập trung phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Theo đó nhóm việc đầu tiên là đề xuất để ban hành chính sách liên quan đến lĩnh vực này, trong đó có vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao.

Những đối tượng này được thụ hưởng 7 chính sách mà Đảng và Nhà nước đã ban hành trong thời gian qua như vấn đề tiền lương, bảo hiểm, chế độ thưởng bằng hiện vật, chế độ dinh dưỡng đặc thù…

Bộ trưởng cho biết tới đây Bộ sẽ tham mưu, đề xuất với Chính phủ tập trung nghiên cứu về khoa học thể thao, bồi dưỡng nhân tài.

Cần có cách làm mới, khoa học hơn trong phát hiện năng khiếu, ứng dụng gen để đào tạo; tìm chọn ra các huấn luyện viên ở các cấp tuổi khác nhau. 

qh562
Ảnh: Quốc hội

Tranh luận về các giải pháp cho vận động viên thành tích cao, Bộ trưởng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất trình các cấp có thẩm quyền có cơ chế chính sách cụ thể, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) đề nghị Bộ trưởng cho biết “sẽ” là bao giờ?

Đại biểu cho hay mỗi năm, ngân sách trung ương chi khoảng 900 tỷ đồng cho thể thao thành tích cao, nhưng kinh tế thể thao vẫn chưa phát triển, cần giải quyết vấn đề này như thế nào? 

Khu Liên hiệp thể thao quốc gia phục vụ tập luyện, thi đấu của vận động viên, đặc biệt vận động viên thành tích cao, nhưng sau 5 năm công bố quyết định thanh tra, không chỉ không khắc phục được khó khăn mà còn chồng chất khó khăn, đời sống, nơi tập luyện của vận động viên cũng khó khăn, đại biểu đề nghị Bộ trưởng trao đổi thêm nội dung này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đối với vấn đề một số Khu Liên hiệp thể thao quốc gia phục vụ tập luyện, thi đấu của vận động viên đang còn những tồn tại, sai phạm, Bộ đã rà soát, nỗ lực xử lý những kiến nghị của thanh tra.

Bộ đang rà soát quy hoạch, xử lý những tồn đọng và nghiên cứu hướng khai thác cụ thể để phát huy được hiệu quả theo hướng đầu tư công- quản trị tư.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đặt vấn đề về các vụ việc vận động viên thành tích cao tố cáo huấn luyện viên bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để quản lý và đảm bảo không tái diễn tình trạng trên?

Liên quan đến tiêu cực trong thể thao thời gian qua và giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là vấn đề nhức nhối của ngành, cụ thể là vấn đề bữa ăn của vận động viên đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đang tập huấn không được đảm bảo và vụ việc ở đội tuyển thể dục dụng cụ.

Bộ trưởng cho biết, khi phát hiện ra, Bộ cũng đã kiên quyết xử lý, thực hiện phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là không có ngoại lệ, làm nghiêm theo quy định.

Bộ đã xử lý kỷ luật bằng phương pháp hành chính và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khác để xem xét, điều tra khi có dấu hiệu tội phạm, đủ điều kiện thì sẽ xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật.