Chờ...

Vấn đề ô nhiễm dòng sông làm “nóng” nghị trường Quốc hội

VOH - Nêu vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh trong phiên sáng 4/6, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng ô nhiễm dòng sông, “dòng sông chết”, nhất là sông Nhuệ - Đáy, Bắc Hưng Hải.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, sông Nhuệ - Đáy nhiều năm ô nhiễm nhưng chưa được cải thiện, đặc biệt là đầu nguồn nội thành Hà Nội.

Nguồn thải của Hà Nội chiếm 65%. Toàn sông Nhuệ - Đáy có 1982 làng nguồn xả thải, trong đó 1.662 nguồn thải có cơ sở sản xuất kinh doanh và 39 nguồn thải là cụm công nghiệp, khu công nghiệp.

Bộ TN-MT tăng cường quan trắc và phân tích môi trường lưu vực sông. Hiện có 5 điểm quan trắc tự động, 42 điểm quan trắc định kỳ môi trường nước mặt, ngoài ra những điểm xả thải lớn có nguy cơ cao thì quan trắc thường xuyên, liên tục kết nối dữ liệu online để kiểm tra giám sát.

 
Dang quoc khanh 8002
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn trước Quốc hội

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh việc tổ chức kiểm tra đánh giá sức chịu tải của các dòng sông. Hiện bộ đang kiểm tra đánh giá 11 sông, trao đổi với địa phương. “1 dự án được xả thải cột A, nhưng 5-10 dự án cột A thì tổng hợp dòng sông vẫn gánh chịu xả thải, do đó đánh giá chịu tải rất quan trọng” – ông nói.

Đề cập việc thu gom xử lý nước thải, ông Khánh cho rằng, phải xây dựng quy hoạch, phải có sự vào cuộc của các địa phương, chung sức, đồng lòng xử lý nguồn thải, cải tạo dòng chảy.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động vì dù có giám sát đến mấy mà ý thức không cao thì cũng khó phát triển bền vững. Bộ trưởng cũng kiến nghị quan tâm bố trí nguồn lực từ đầu tư công cho thu gom xử thải và hệ thống thuỷ lợi.

Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội vì sao các dòng sông vẫn ô nhiễm, Bộ trưởng Bộ TN-MT nói rằng phát triển KT-XH thì nhu cầu dùng nước sẽ tăng lên, trong 50 năm tăng 3 lần.

Khu vực sông Nhuệ, sông Đáy, sông Cầu, Bắc Hưng Hải... ngày càng đô thị hoá, hình thành các khu công nghiệp, dân cư ngày càng lấp đầy, tăng mật độ xây dựng và dân cư thì nước thải sinh hoạt nhiều hơn.

Ông Khánh cho biết thời gian tới có đề án nạo vét khơi thông, nhất là với hệ thống sông Bắc Hưng Hải và sông Nhuệ - Đáy.