Chờ...

Dải Gaza đang “khát” nước sạch trầm trọng

VOH - 95% dân số Dải Gaza không được tiếp cận nước sạch và 64% cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu đã phải đóng cửa.

Ngày 9/11, Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC) cảnh báo gần 1,5 triệu dân thường Palestine phải di dời do cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đang đối mặt với hệ thống y tế có dấu hiệu sắp sụp đổ và hầu như không được tiếp cận với nước sạch.

Ủy ban trên cũng cảnh báo các bệnh dịch như dịch tả và thương hàn “chắc chắn sẽ lây lan” do thiếu nước sạch và không được tiếp cận các điều kiện vệ sinh phù hợp.

Tuyên bố của Phó Chủ tịch IRC Bob Kitchen nêu rõ: “Sự đau khổ nhân đạo ở Dải Gaza đã đạt đến mức thảm khốc và nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trừ khi có điều gì đó thay đổi ngay lập tức… Mặc dù nguyên nhân gây tử vong chủ yếu vẫn là bạo lực và tàn phá đang diễn ra, nhưng lệnh ngừng bắn nhân đạo sẽ giúp các cơ quan viện trợ vượt qua cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng sắp xảy ra”.

Dải Gaza đang “khát” nước sạch trầm trọng 1
Những dãy nhà bị phá hủy trong đợt không kích của Israel tại vùng Khan Younis ở phía nam Dải Gaza - Ảnh: Reuters 

Theo Liên hợp quốc, hơn 1 triệu trẻ em tại Dải Gaza hiện đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tử vong vì bệnh tật, đặc biệt đối với nhóm trẻ sơ sinh.

UNICEF đang nỗ lực kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo, đồng thời mở cửa khẩu vào Dải Gaza nhằm đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng viện trợ nhân đạo như nước, thực phẩm, vật tư y tế và nhiên liệu cho người dân Palestine.

Sau khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công Israel ngày 7/10, quân đội Israel đã tấn công đáp trả nhằm vào dải Gaza đồng thời phong tỏa toàn bộ dải đất có khoảng 2,4 triệu dân này. Phía Israel thông báo có hơn 1.400 người thiệt mạng và hơn 240 người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công của Hamas.