Chờ...

Mỹ không đồng ý Israel trở lại Dải Gaza

VOH - Mỹ phản đối ý định tái chiếm Dải Gaza của Israel sau khi xung đột với phong trào Hamas kết thúc.

Ngày 7/11, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói: “Tổng thống Mỹ vẫn cho rằng việc lực lượng Israel tái chiếm Gaza là không tốt. Điều đó không tốt cho Israel, không tốt cho người dân Israel”.

Lời phản đối của Mỹ đến sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu nói với kênh ABC News ngày 6/11 rằng Gaza nên được quản lý bởi những người không muốn tiếp tục con đường của Hamas, rằng Israel “sẽ có trách nhiệm an ninh chung” trong một thời gian không xác định.

Mỹ không đồng ý Israel trở lại Dải Gaza 1
Binh sĩ Israel thúc đẩy chiến dịch trên bộ chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza ngày 7/11 - Ảnh: THX/TTXVN

Việc quản lý Dải Gaza sau xung đột là một nội dung trong cuộc bàn luận mà Ngoại trưởng Antony Blinken đã tiến hành trong khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” của kênh CBS vào tháng trước, Tổng thống Biden nói rằng việc Israel chiếm đóng Gaza sẽ là sai lầm lớn. Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog khi đó nói với truyền thông rằng Israel không có ý định chiếm Gaza sau khi chấm dứt xung đột.

Nhiều tuần qua, Mỹ và Israel liên tiếp bất đồng trong quan điểm về xung đột ở Dải Gaza. Tuần trước, Ngoại trưởng Blinken đã kêu gọi Israel tạm dừng chiến dịch tấn công vì lý do nhân đạo để cho phép con tin và dân thường rời khỏi Gaza cũng như vận chuyển viện trợ vào cho người Palestine, nhưng đã bị ông Netanyahu phản đối.

Ngoại trưởng Mỹ mạnh mẽ tuyên bố thường dân không nên gánh chịu hậu quả vì hành vi của Hamas nhưng lực lượng Israel vẫn tiếp tục tấn công các địa điểm dân sự với lý do các địa điểm này đang được Hamas sử dụng. Tổng thống Mỹ cũng đã yêu cầu Thủ tướng Israel xem xét tạm dừng vì lý do nhân đạo.

Các quan chức chính phủ Israel vẫn chưa nói rõ về cách thức quản lý Gaza nếu họ loại bỏ Hamas thành công.

Ông Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Netanyahu, phát biểu với kênh CNN rằng Israel không nói về hình thức chiếm đóng nào đang diễn ra ở Dải Gaza. Ông cho biết: “Khi chuyện này kết thúc và chúng tôi đã đánh bại Hamas, điều quan trọng là Hamas sẽ không trỗi dậy. Không có ích gì khi thực hiện điều này mà lại quay trở lại từ đầu. Sẽ phải có hiện diện an ninh của Israel, nhưng điều đó không có nghĩa là Israel đang tái chiếm Gaza, điều đó không có nghĩa là Israel ở đó để cai trị người dân Gaza”.