Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Công ước Luật biển 1982 mang ý nghĩa lịch sử nhân loại

(VOH) - Đại hội đồng khóa 77 tổ chức Phiên họp chính thức kỷ niệm 40 năm ngày ký Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt cho hơn 40 nước thành viên của Nhóm bạn bè UNCLOS (UNCLOS GoF), Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh UNCLOS có những ý nghĩa lịch sử đối với cả nhân loại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển lâu dài của luật biển quốc tế nói riêng và việc sử dụng đại dương một cách trật tự và bền vững nói chung.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Công ước Luật biển 1982 mang ý nghĩa lịch sử nhân loại 1

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Đặng Hoàng Giang tham gia chủ trì phiên họp.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, việc duy trì và thực hiện đầy đủ UNCLOS đang cấp bách hơn bao giờ hết trong bối cảnh nhiều thách thức lâu dài đang được đặt ra, bao gồm các tranh chấp biển, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên biển, tài nguyên bị cạn kiệt, nhiều vấn đề biển mới, trong đó có tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, tất cả các quốc gia đều phải tuân thủ các nghĩa vụ theo Công ước.

"Hoạt động của các quốc gia, bao gồm các yêu sách về biển, các hoạt động biển phải phù hợp với UNCLOS, góp phần bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương và các nguồn tài nguyên biển. Các tranh chấp cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các cơ chế và tiến trình pháp lý được quy định trong UNCLOS", Đại sứ Đặng Hoàng Giang nói.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định 40 năm trước đây, với UNCLOS, thế giới đã có một bước đi lớn lao, giúp đặt các đại dương, biển cả dưới sự quản lý có trật tự, góp phần vào bảo vệ môi trường biển, phân định các vùng biển, giải quyết tranh chấp. Kỷ niệm 40 năm UNCLOS là dịp để nhắc nhở chúng ta cần vận dụng văn kiện thiết yếu này để xử lý những thách thức của hôm nay.

 

Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm về thành quả 40 năm thực hiện UNCLOS

Ngày 8/12,  Việt Nam cùng Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức Hội thảo “40 năm thông qua UNCLOS - Những thành tựu và thách thức đặt ra"  nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề pháp lý, cho rằng các quốc gia cần quan tâm hơn đến quyền lợi của những đối tượng dễ bị tổn thương và phụ thuộc vào biển, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng năng lực, nâng cao khả năng quản trị biển và thu hút nhiều hơn sự tham gia của các quốc đảo nhỏ, kém phát triển tại các diễn đàn về biển.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, đồng chủ trì phiên toạ đàm.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, đồng chủ trì phiên toạ đàm.

Kết luận hội thảo, Đại sứ Đặng Hoàng Giang thay mặt các nước đồng tổ chức tái khẳng định cam kết đối với các mục tiêu và nguyên tắc phổ quát được nêu trong UNCLOS, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với các thành viên khác để phát huy vai trò của UNCLOS trong giải quyết các thách thức chung, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai.