Chờ...

Đảm bảo dịch vụ quốc tế ngay khi Sân bay Long Thành hoạt động

VOH - Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp của Tổ Công tác dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cuộc họp tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các hạng mục thuộc Dự án thành phần 4, liên quan đến các công trình dịch vụ mặt đất, đồng thời thảo luận về việc cung cấp dịch vụ chất lượng quốc tế ngay từ giai đoạn đầu của sân bay.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đặc biệt là các hạng mục cấp bách của Dự án thành phần 4.

Tran Hong Ha
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận cuộc họp - Ảnh: TTXVN

Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết nối và điều phối đồng bộ giữa các dự án thành phần để đảm bảo tiến độ triển khai.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải thành lập nhóm công tác gồm đại diện từ Cục Hàng không Việt Nam, ACV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Bộ Tài chính để rà soát hồ sơ mời thầu và đề xuất các giải pháp hợp lý về đấu thầu, đất đai, và hàng không.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu hồ sơ mời thầu phải lựa chọn được những nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về năng lực tài chính, công nghệ, và quản trị để cung cấp dịch vụ chất lượng quốc tế ngay khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Đẩy mạnh hợp tác, đảm bảo chất lượng dịch vụ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương liên quan để đảm bảo tiến độ và chất lượng của các hạng mục thuộc Dự án thành phần 4.

Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại toàn bộ các hạng mục cần thực hiện trong giai đoạn 1, như nhà ga hàng hóa, nhà ga chuyển phát nhanh, và hệ thống năng lượng điện mặt trời. Đồng thời, phải có sự đồng bộ trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ sân bay, từ hạ tầng cung cấp nhiên liệu đến các dịch vụ bổ sung khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ mời thầu cho các công trình cấp bách cần triển khai ngay. Những hạng mục này bao gồm khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, và khu cung cấp suất ăn hàng không. Tuy nhiên, việc triển khai đấu thầu vẫn đang chờ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 23/2024/NĐ-CP để có thể phát hành hồ sơ mời thầu.

Đồng bộ hóa hệ thống và đảm bảo tiến độ

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt đã bổ sung một số hạng mục cần triển khai ngay để đảm bảo đồng bộ với dây chuyền khai thác của ACV, bao gồm nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, và các kho giao nhận hàng hóa.

Ông cũng đề xuất một phương án đấu thầu theo nhượng quyền cho gói thầu trung tâm điều hành các hãng hàng không, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Cuộc họp kết thúc với sự thống nhất về các giải pháp thúc đẩy tiến độ của Dự án thành phần 4, cùng cam kết giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo Sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoạt động với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay từ giai đoạn đầu tiên.