Đấu giá biển số xe ô tô: Thế nào là số đẹp, tiền thu được dùng vào việc gì?

(VOH) - Sáng 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ liên quan dự thảo nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá.

Mức giá khởi điểm Chính phủ trình với Hà Nội, TPHCM là 40 triệu đồng; các địa phương còn lại là 20 triệu đồng.

Nhiều đại biểu đề nghị giá khởi điểm nên quy định 1 mức trên phạm vi toàn quốc và nên dùng hình thức trực tuyến khi thực hiện đấu giá trên phạm vi cả nước. Đồng thời, Bộ công an cần có giải pháp đảm bảo an ninh mạng để việc đấu giá trực tuyến được diễn ra an toàn. 

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu băn khoăn về 2 mức giá 40 triệu đối với vùng 1 (Hà Nội, TPHCM) và 20 triệu đồng đối với vùng 2 là các địa phương khác mà dự thảo nghị quyết đưa ra.

Theo ông, dự thảo nghị quyết chỉ nên đưa ra mức sàn của giá tối thiểu, còn giao lại cho HĐND tỉnh, thành phố quyết mức giá khởi điểm, bước giá. Với tiền thu được từ đấu giá biển số, ông Thanh đề xuất nên đưa về ngân sách địa phương thay vì ngân sách trung ương như dự thảo nghị quyết.

Đại biểu Tống Văn Băng (đoàn Hải Phòng) cũng cho rằng cần làm rõ tiền thu được từ đấu giá dùng vào mục đích gì. Theo đại biểu, nếu nguồn đó được sử dụng cho mục tiêu xã hội, từ thiện, nhân đạo thì có khi giá sẽ cao, người trúng đấu giá cũng thấy vinh dự khi có đóng góp.

Đấu giá biển số xe: Thế nào là số đẹp, tiền thu được dùng vào việc gì? 1
 

Nhiều đại biểu đặt vấn đề về việc biển số như thế nào là "đẹp". Đại biểu Huỳnh Thành Chung (đoàn Đồng Nai) cho rằng khái niệm “số đẹp” là rất rộng. Vì với người này số tứ quý là đẹp nhưng với người khác thì số trùng khớp ngày tháng năm sinh mới là đẹp. Do đó việc nhận diện biển số nào là số đẹp để đưa ra đấu giá, Chính phủ cần thực hiện; Có thể duy trì số tự chọn và số không tự chọn. Không tự chọn là người dân bấm biển ngẫu nhiên (như đang thực hiện). Còn số tự chọn thì phải trả phí thông qua đấu giá.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy đặt vấn đề tính phù hợp với việc đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các địa phương như đang thực hiện.

Theo bà Thủy, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Nhưng nếu một người ở Cà Mau đấu giá và gắn biển số Hà Nội, phương tiện lại lưu thông ở Cà Mau thì sẽ có thể gây phức tạp trong quản lý phương tiện.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển - Đoàn TPHCM đề nghị dự thảo Luật cần xem xét lỹ lưỡng để tránh mâu thuẫn khi đưa vào thực hiện thí điểm. Chẳng hạn việc đấu giá trong trường hợp có một người duy nhất tham gia đấu giá thì sẽ khác với quy định của Luật đấu giá hiện nay. 

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.