Chờ...

ĐBQH: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương

VOH - Chiều 31/5, Quốc hội tiếp tục tiến hành thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Quan tâm đến việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang cho biết, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn một số dự án dự án thành phần chưa có hướng dẫn, chưa có cơ sở pháp lý để triển khai hoặc có nhưng còn mâu thuẫn, không thống nhất dẫn đến các địa phương lúng túng chậm triển khai tiến độ giải ngân đạt thấp, gây lãng phí, chậm tiến độ thực hiện.

Đại biểu Tráng A Dương nhấn mạnh, chậm triển khai một ngày là thêm một ngày người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số chờ đợi để được tiếp nhận chính sách và thêm một ngày nguồn lực đầu tư cho chương trình bị lãng phí.

Đại biểu đề nghị Chính phủ quyết liệt hơn với trong việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương khẩn trương đẩy mạnh việc ban hành sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn theo quy trình thủ tục rút gọn, bảo đảm phù hợp với tình hình và năng lực thực thi của cấp cơ sở.

ĐBQH: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương 1
Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang - Ảnh: Quochoi.vn

Đóng góp ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh gắn với cá thể hóa trách nhiệm, đồng thời sửa ngay các quy định không phù hợp.

Trung ương cần chuyển sang tăng cường hậu kiểm, để tăng tốc phát triển nền kinh tế, đẩy nhanh giải ngân vốn, qua đó đảm bảo an sinh xã hội.

Đại biểu đề nghị Quốc hội tiến hành khảo sát các quy định về phân cấp ủy quyền các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư để có thể chủ động đồng hành với Chính phủ sửa đổi một cách đồng bộ, hiệu quả.

ĐBQH: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương 2
Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Quochoi.vn

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương, tháo gỡ sớm các vướng mắc liên quan đến xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững, cho thí điểm triển khai việc cơ chế mua bán điện điện trực tiếp cùng các biện pháp quan trọng khác.

Phát biểu tại hội trường về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công chậm, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận băn khoăn tại sao đã chỉ đạo nhiều, tháo gỡ nhiều, quyết tâm cao nhưng vẫn chưa thể tháo gỡ tận gốc về các vấn đề bất cập, vướng mắc.

Qua báo cáo của các bộ, ngành, nguyên nhân giải ngân chậm chủ yếu ở cách thực hiện ở địa phương. Do đó, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương mong muốn việc này cần được giải quyết sớm, nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá lại và có giải pháp xác thực, sớm xử lý tận gốc rễ để sớm khơi thông hoạt động đầu tư công, tránh gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Để giảm bớt quy trình, thủ tục, tránh gây mất nhiều thời gian làm hồ sơ, trình hồ sơ, đợi chờ các cấp thẩm quyền cho ý kiến, để các địa phương chủ động và chịu trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành công tác đầu tư công, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án, cần sớm rà soát, xem xét lại các quy định về đầu tư công theo hướng phân cấp mạnh hơn, nhiều hơn cho chính quyền địa phương.