ĐBQH: Đề nghị làm rõ “ai đang sinh sống trong nhà ở xã hội”

VOH - Sáng 27/5, Quốc hội thảo luận về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Đại biểu Lê Thanh Hoàn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) đánh giá cao tờ trình dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng chuyên đề này cần tập trung hơn vào phát triển, quản lý nhà ở xã hội, vì chính sách nhà ở xã hội là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Đại biểu cho biết, tuy pháp luật, chính sách đã có, nhưng việc triển khai nhà ở xã hội cho người dân còn nhiều khó khăn, còn khoảng cách xa so với mục tiêu, nhu cầu đặt ra. Có địa điểm nhà ở xã hội không ai tham gia, nơi lại quá đông. Cách xác định đối tượng mua nhà ở xã hội cũng còn nhiều tranh luận khác nhau. Đại biểu cho rằng cần được đánh giá kỹ, lưỡng hơn.

ĐBQH: Đề nghị làm rõ “ai đang sinh sống trong nhà ở xã hội” 1
Đại biểu Lê Thanh Hoàn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) phát biểu - Ảnh: Quochoi.vn

Để phát triển nhà ở xã hội đạt yêu cầu, đại biểu cho rằng cần định hình rõ chính sách, hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng, hạn chế tối đa việc trục lợi chính sách.

Đại biểu đề nghị phạm vi giám sát cần toàn diện, có sự đánh giá xuyên suốt quá trình phát triển nhà ở, thời gian giám sát cần bắt đầu từ năm 2006, thời điểm có hiệu lực của Luật Nhà ở 2005 cho đến năm 2023 để quán triệt tốt chủ trương của Đảng trong việc giải quyết cơ bản nhu cầu nhà ở cho người dân.

Theo đại biểu, nội dung giám sát cần tập trung làm rõ ai đang sinh sống trong nhà ở xã hội; thực trạng sử dụng nhà ở xã hội; khoảng cách tiếp cận nhà ở xã hội đến chỗ làm việc của người dân, khoảng cách đến các cơ sở địa phương.

Ngoài ra, đại biểu cho rằng nội dung giám sát cần trả lời được các vấn đề tổ chức nào cung cấp nhà ở xã hội, thực trạng nhà ở xã hội trong thời gian qua ra sao, việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội như thế nào?

Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) cho rằng đối với chuyên đề giám sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội và chuyên đề giám sát trật tự, an toàn giao thông, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động giám sát hoạt động lập pháp.

ĐBQH: Đề nghị làm rõ “ai đang sinh sống trong nhà ở xã hội” 2
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) phát biểu - Ảnh: Quochoi.vn

Là người bấm nút phát biểu cuối cùng của phiên thảo luận, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho biết có rất nhiều bức xúc nên phải nêu ý kiến ngay.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, hiện nay, tình hình kinh tế có dấu hiệu suy giảm, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không ít, số lượng doanh nghệp đăng ký mới cũng giảm.

Do vậy ông đồng tình với việc giám sát chuyên đề 1 về việc thực hiện nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, mong muốn sau giám sát phải có sự chuyển động, thay đổi, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế.

Đại biểu cho rằng, việc giải ngân đầu tư công hiện nay còn chậm, trong khi thời hạn thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội không còn nhiều.

Đại biểu đề nghị Chính phủ trình Quốc hội gói hỗ trợ để đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư để phục hồi, phát triển một cách toàn diện nền kinh tế.

Ông chỉ rõ hiện nay tổng cầu thế giới và trong nước đều suy giảm, các siêu thị hiện nay khuyến mãi rất nhiều nhưng doanh thu rất khó.