ĐBQH: Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân chậm thanh toán phòng, chống dịch COVID-19

(VOH) – Chiều 7/1, Quốc hội thảo luận nội dung về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày bỏ trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm, các địa phương đã huy động toàn lực để chống dịch, nhưng đến nay, việc chi hỗ trợ chưa thực hiện được, hoặc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa đầy đủ.

Về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu cho rằng cần tuyên bố hết hiệu lực với các văn bản đã ban hành, cập nhật các nội dung mới phát sinh cũng như các vấn đề đã được dự báo trước đối với những diễn biến bất thường của dịch bệnh.

ĐBQH: Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân chậm thanh toán phòng, chống dịch COVID-19 1
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thảo luận ở hội trường liên quan đến việc thanh toán cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội băn khoăn tại sao việc thanh toán lại chậm? Do đó, cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân lại triển khai chậm…

Liên quan đến vắc xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng Việt Nam cần phải tự sản xuất vắc xin riêng.

Theo đại biểu, chúng ta đặt vai trò sản xuất vắc xin lên vai các công ty tư nhân. Mặc dù các công ty tư nhân có kinh phí nhưng về đội ngũ nhân lực có tri thức, trí tuệ cao và trình độ khoa học thì chưa hội đủ. Để có thể sản xuất vắc xin cần hội đủ tri thức của các nhà khoa học ở các đơn vị sản xuất từ 15 đến 40 năm và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm trên thế giới.

ĐBQH: Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân chậm thanh toán phòng, chống dịch COVID-19 2
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội. 

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng tăng cường điều động để tham gia công tác phòng, chống dịch covid 19 được thực hiện trước ngày 31/12/2012 mà đến nay vẫn chưa thanh toán xong.

Đồng thời có chính sách hỗ trợ các địa phương có khó khăn về nguồn lực để chi trả, hỗ trợ, có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, bất cập về hồ sơ, thủ tục bảo đảm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế và người bệnh COVID-19.