Chờ...

ĐBQH ý kiến trái chiều về việc thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

VOH - Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội có các ý kiến khác nhau về nhiều nội dung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội là cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện, trình Quốc hội lựa chọn xem xét phương án khả thi nhất.

Các đại biểu Quốc hội cũng đã cho ý kiến về các nội dung như phạm vi điều chỉnh, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật cùng nhiều vấn đề trọng tâm trong dự án luật. Dự án luật còn nhiều vấn đề phức tạp, tác động, ảnh hưởng lớn, liên quan đến nội dung một số dự án luật khác cũng đang được Quốc hội trình trong Kỳ họp này.

ĐBQH ý kiến trái chiều về việc thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận phiên họp 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục tham gia góp ý bằng văn bản để cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, hoàn chỉnh một cách thận trọng, kỹ lưỡng và toàn diện.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để chỉnh lý, hoàn thiện báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, hoàn thiện dự án luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp giữa hai đợt họp để cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá nhiều mặt để báo cáo Quốc hội, chỉ trình Quốc hội thông qua khi dự án luật đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và khả thi.

Tại phiên thảo luận dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị do quy định về đất đai tác động sâu sắc đến người dân và nhiều lĩnh vực nên có thể chưa thông qua ngay tại kỳ họp này. Quốc hội nên có thêm kỳ họp chuyên đề để đánh giá, góp ý.

Một số đại biểu khác như đại biểu Vũ Tiến Lộc (thành phố Hà Nội) lại đề nghị thông qua dự thảo luật ngay tại kỳ họp, càng sớm càng tốt để khắc phục những bất cập của Luật Đất đai.

Thay mặt cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

ĐBQH ý kiến trái chiều về việc thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 2
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh báo cáo giải trình

Liên quan đến các dự án thuộc diện thu hồi đất, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết nếu mà doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn được thỏa thuận, các đại biểu cũng ủng hộ theo hướng này để trong quá trình thỏa thuận bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp và tránh các khiếu kiện phức tạp.

Về các điều kiện để mà nhà đất thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng thì một trong những yêu cầu của Nghị quyết 18 là có thể thu hồi đất nhưng phải có phương án cho người dân để bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân.

Dự thảo Luật quy định về 7 trường hợp,  phương án bắt buộc phải có. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị cho phép quy định trong trường hợp chưa hoàn thành khu tái định cư, bởi vì mất nhiều thời gian để xây dựng khu tái định cư thì có bố trí tạm cư và người dân phải đồng thuận.

Về một số ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi đến các dự án được UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, theo ông Thanh sẽ được ghi nhận để xem xét.

Một số đề xuất của đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng Nhà nước thu hồi đất, ví dụ như cho phát triển du lịch, sẽ bám vào quy định của Hiến pháp để xem xét.

Về trường hợp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế cho biết qua thảo luận nhận thấy các ý kiến thiên về phương án 3 trong trường hợp cá nhân không trực tiếp sản xuất nhưng trong hạn mức nhất định thì không cần thiết phải thành lập tổ chức và phải có phương án sản xuất.