Để nâng tiêu chí nông thôn mới: chú trọng giáo dục và đào tạo nghề

(VOH) - Đó là nội dung được ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM nhấn mạnh trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại huyện Nhà Bè vào chiều 24/2.

Nội dung buổi giám sát liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Xây dựng nông thôn mới tại xã Phước Lộc,huyện Nhà Bè. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Theo UBND huyện Nhà Bè, sau 5 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân, đặc biệt là nông dân và người nghèo trong huyện dần ổn định, mức sống được nâng lên so với trước.

Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người tại các xã nông thôn mới chỉ khoảng 16 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên và đạt gần 42 triệu đồng. Trong đó, xã Phước Kiển đạt 65 triệu đồng/người/năm, đạt cao nhất khu vực nông thôn TP.

Tuy có được những kết quả đáng tích cực nhưng các đại biểu cho rằng việc xây dựng nông thôn mới của huyện vẫn chưa đảm bảo tính ổn định và bền vững, nhất là khi huyện đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân TP nêu ý kiến:

Theo đại biểu Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, đất Nhà Bè không có tiềm năng để phát triển nông nghiệp. Vì thế huyện cần hướng đến xây dựng đô thị mới hơn là nông thôn mới. Tuy nhiên để làm được điều này không thể một ngày một bữa là có liền mà cần có quá trình.

Còn theo ông Huỳnh Thành Lập, để có quá trình ấy huyện phải đi từ thấp lên cao; trong đó giáo dục và đào tạo nghề là những tiêu chí cần được huyện quan tâm hàng đầu.

Ngoài ra vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng phải được chú trọng, ông Huỳnh Thành Lập nói: