Đề xuất bổ sung hình thức tố cáo qua email có chữ ký điện tử

(VOH) - Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 16/6 đã đi vào thảo luận các nội dung của dự thảo Luật Tố cáo, các đại biểu đã tranh luận gay gắt xung quanh quy định về hình thức tố cáo, biện pháp bảo vệ người tố cáo cũng như trách nhiệm, thẩm quyền của người giải quyết tố cáo.

Trước quan điểm nên bổ sung thêm hình thức tố cáo bằng fax, email, điện thoại hoặc trên trang thông tin mạng, đại biểu Nguyễn Văn Pha, đoàn Nam Định cho rằng, để xác định rõ trách nhiệm người tố cáo, tránh tình trạng lợi dụng các hình thức tố cáo để tố cáo tràn lan, cố ý tố cáo sai sự thật, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người bị tố cáo, dự thảo luật chỉ nên quy định 2 hình thức tố cáo. Đối với tố giác, tin báo tội phạm, tố cáo trong hoạt động tố tụng thì đã có quy định về các hình thức tố cáo khác được điều chỉnh ở các luật tố tụng. Đại biểu Pha phân tích:

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: VNN

Về tố cáo nặc danh, theo đại biểu Nguyễn Chiến, đoàn Hà Nội, quy định của Đảng và Luật Tố cáo hiện hành cũng chưa chấp nhận xem xét giải quyết đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo. Trong những năm qua, các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh; trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai, 28,3% tố cáo có đúng có sai. Vì vậy, các đại biểu cho rằng, nếu luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước. Đại biểu Nguyễn Chiến nói:

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để cân nhắc, chọn lọc, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật trình xem xét thông qua trong kỳ họp tới.

Về hình thức tố cáo, theo ông Phan Văn Sáu, để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo, cung cấp thông tin nhằm giải quyết và xử lý theo thẩm quyền, có thể mở rộng thêm 2 hình thức là thư điện tử có ký tên và chữ ký điện tử thì được xem xét theo quy trình giải quyết. Các hình thức tố cáo qua điện tử khác và công nghệ thông tin truyền thông phải xác định rõ họ tên, địa chỉ, nội dung thông tin rõ ràng thì cũng được giải quyết theo quy trình giải quyết tố cáo.