Chờ...

Đề xuất giảm 2% thuế VAT trong cả năm 2024

VOH - Theo chương trình nghị sự kỳ họp 6 đợt 2, Quốc hội sẽ nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra, sau đó thảo luận tại hội trường về việc giảm thuế VAT chiều 20/11.

Dự thảo nghị quyết được Chính phủ trình đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.

Mức thuế giảm này không áp dụng với một số hàng hóa, dịch vụ, đã được quy định tại nghị quyết số 43 và nghị quyết số 101 của Quốc hội.

Việc áp dụng chính sách VAT như trên nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển, từ đó đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Chính phủ tính toán chính sách trên có hiệu lực dự kiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 4.175 tỉ đồng/tháng. Nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương khoảng 25.000 tỉ đồng.

Đề xuất giảm 2% thuế VAT trong cả năm 2024 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT theo hướng áp dụng thuế suất 8% với tất cả các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.

Liên quan đến thời gian áp dụng giảm thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí đề xuất này để phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.

Một số ý kiến cho rằng việc thực hiện chính sách trong 6 tháng khó đạt được mục tiêu, chưa bảo đảm tính chủ động và ổn định. Do đó, đề nghị thực hiện chính sách trong cả năm 2024.