Chờ...

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên bị án treo để tránh ùn tắc

VOH - Ngày 28/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản gửi Sở Nội vụ thành phố đề xuất ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên đang hưởng án treo.

Hoạt động nhằm tránh tình trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới cuối năm 2024.

Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 29/32 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 53/62 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Trong đó, có 17 dây chuyền kiểm định xe con và 36 dây chuyền kiểm định hỗn hợp, đáp ứng khả năng kiểm định cho khoảng 76.320 xe/tháng. Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ không đủ đáp ứng khi nhu cầu kiểm định gia tăng vào cuối năm.

Dang kiem 2024
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tính đến tháng 9/2024, trong tổng số 211 đăng kiểm viên làm việc tại Hà Nội, có 113 người đã bị khởi tố, trong đó nhiều người đang hưởng án treo và được tại ngoại. Hiện nay, số lượng đăng kiểm viên bậc cao chỉ còn 41 người, chiếm vai trò quản lý trung tâm và trưởng các dây chuyền, trong khi số đăng kiểm viên bậc thường và thực tập chiếm phần còn lại.

Với thực trạng này, nguy cơ quá tải trong kiểm định xe cơ giới tại Hà Nội là hiện hữu, đặc biệt là khi 27 trung tâm đăng kiểm có thể phải ngừng hoạt động trong thời gian tới.

Tại các địa phương lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, Hải Dương, và Hưng Yên, tình hình cũng gặp nhiều khó khăn tương tự. Các cơ quan chức năng nhận định rằng việc đào tạo một đăng kiểm viên mất nhiều năm, và hiện tại không có đủ nhân lực sẵn sàng để thay thế nhanh chóng.

Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị sử dụng nguồn nhân lực có sẵn, bao gồm các đăng kiểm viên bị án treo, để duy trì hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời gian chờ tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Đề xuất này được đưa ra với kỳ vọng giảm tải áp lực cho hệ thống đăng kiểm và tránh gây ùn tắc kiểm định vào cuối năm 2024.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, sau một thời gian triển khai các biện pháp kiểm soát, những hiện tượng tiêu cực đã bị cơ quan điều tra phát hiện trước đây không còn tái phạm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn để giải quyết vấn đề nhân lực đăng kiểm viên hiện nay.

Việc ký hợp đồng lao động tạm thời với đăng kiểm viên bị án treo là một trong những giải pháp nhanh chóng để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân sự trong lĩnh vực đăng kiểm, nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định xe cơ giới diễn ra suôn sẻ, không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân vào dịp cuối năm.