Các dự án này sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nằm trên địa bàn các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thời gian nâng cấp là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024-2027).
Với Quốc lộ 62, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn từ Km4+200 (nút giao với đường Cao tốc TPHCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An.
Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Tại Quốc lộ 91B, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ)-Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Tuyến được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h Những đoạn có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và tăng cường mặt đường.
Với Quốc lộ 53, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km7+820-Km 8+730); đoạn Long Hồ-Ba Si (Km11+295-Km 56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.
Tuyến quốc lộ này được đầu tư với quy mô cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán tổng mức đầu tư dự án gần 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 340 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB gần 6.300 tỷ đồng (hơn 263 triệu USD).
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53; Dự án thành phần 2-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62; Dự án thành phần 3-nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91B.
“Ba dự án sau khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh