Chờ...

Đề xuất phạt đến 70 triệu đồng cho vi phạm về biển số xe

VOH - Bộ Công an vừa đề xuất các mức xử phạt mạnh tay lên đến 70 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm liên quan đến biển số xe và lắp ráp phương tiện giao thông trái phép.

Đề xuất này nằm trong Dự thảo Nghị định về trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhằm tăng cường kiểm soát và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông.

Theo nội dung tại Điều 30 của Dự thảo Nghị định, một số hành vi sản xuất, lắp ráp và bán biển số xe trái phép sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Bien so xe 800
Ảnh minh hoạ: TTO

Cụ thể, cá nhân thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông không phải do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cấp phép có thể bị phạt từ 10-12 triệu đồng, trong khi tổ chức thực hiện hành vi này có thể bị phạt từ 20-24 triệu đồng.

Đối với các hành vi nghiêm trọng hơn, như sản xuất biển số xe trái phép hoặc lắp ráp phương tiện giao thông cơ giới trái phép, mức phạt tiền có thể lên tới 35 triệu đồng đối với cá nhân và 70 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm. Đây là mức phạt cao nhất trong các hành vi vi phạm về biển số xe được đề xuất trong Dự thảo.

Ngoài các mức phạt tiền, Dự thảo Nghị định còn quy định các hình thức xử phạt bổ sung. Cụ thể, các cá nhân và tổ chức vi phạm sẽ bị tịch thu biển số, phương tiện sản xuất hoặc lắp ráp trái phép. Đồng thời, họ sẽ phải nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ các hành vi vi phạm này.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra mức phạt nặng đối với các hành vi khác liên quan đến việc giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Cụ thể, mức phạt tiền từ 70-75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 140-150 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, xe máy chuyên dùng khi để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng.

Các hành vi vi phạm khác như tự ý thay đổi cấu trúc xe, cải tạo xe không đúng với thiết kế ban đầu hoặc không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật cũng sẽ bị xử phạt nặng. Mức phạt cho các hành vi này dao động từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức.

Bộ Công an nhấn mạnh rằng việc đề xuất các mức phạt nặng này là cần thiết để tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Dự thảo Nghị định hiện đang trong quá trình lấy ý kiến và hoàn thiện trước khi chính thức ban hành.

Việc áp dụng các mức phạt mới sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của người dân và các tổ chức liên quan đến giao thông, đồng thời tạo ra môi trường giao thông an toàn và minh bạch hơn.

Bộ Công an kỳ vọng rằng, với những biện pháp mạnh tay này, tình trạng vi phạm về biển số xe và lắp ráp phương tiện trái phép sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc.