Chờ...

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa

VOH - Sắp tái khởi động xây 2 cầu ở TPHCM;  Dừng tuyển lớp 10 không chuyên trong các trường chuyên ở TPHCM là những tin đáng chú ý chiều nay.
Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 1
Cà Mau: Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển

Cà Mau: Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển

Hôm nay 10/12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe 2 công trình giao thông lớn và quan trọng ở tỉnh Cà Mau. Tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, ông Huỳnh Quốc Việt - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết cầu và tuyến đường tránh hoàn thành sẽ giúp kết nối thông suốt trục đường ven Biển Tây với trục đường đông - tây của tỉnh Cà Mau, hình thành nên hệ thống giao thông liên hoàn từ đông sang tây và kết nối với đường ven biển của các tỉnh lân cận.

Cầu sông Ông Đốc được khởi công vào tháng 10/2021. Chiều dài toàn tuyến hơn 1,4km. Trong đó phần cầu chính dài khoảng 690m, rộng 13m. Tốc độ thiết kế xe chạy 50km/giờ. Tổng vốn đầu tư hơn 640 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Đây cũng là dự án xây dựng cầu lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Cà Mau thực hiện.

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 2
TPHCM: Sắp tái khởi động 2 cây cầu 'đứng hình' 5 năm ở cửa ngõ phía tây

TPHCM: Sắp tái khởi động 2 cây cầu 'đứng hình' 5 năm ở cửa ngõ phía tây

Hai cây cầu Bà Hom và Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) nằm ở cửa ngõ phía tây TP.HCM, đã khởi công xây dựng từ năm 2018 nhưng gặp vướng trong công tác giải phóng mặt bằng và chuyển đổi hình thức đầu tư, nên "đứng hình" suốt 5 năm qua. Sau 5 năm khởi công, hiện trạng hai cây cầu với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng chỉ mới thành hình phần giữa cầu, xung quanh được bao bọc bởi lô cốt và những cây cầu tạm bằng sắt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án cầu Tân Kỳ- Tân Quý đã được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5. Hiện các đơn vị liên quan đang thực hiện công tác điều tra hiện trạng cầu, dự kiến chi trả bồi thường cho người dân và thu hồi mặt bằng trong năm 2024. Trong khi đó, dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý bắt đầu xây dựng vào tháng 3/2023, từ đường Bình Long đến đường Mã Lò với tổng chiều dài 1,98km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, hiện nay đang được tăng tốc giải phóng mặt bằng để mở rộng từ 8m lên 30m.

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 3
TPHCM: Dừng tuyển lớp 10 không chuyên trong các trường chuyên

TPHCM: Dừng tuyển lớp 10 không chuyên trong các trường chuyên

Từ năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Như vậy, việc tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong trường chuyên chỉ được thực hiện hết năm học 2023 - 2024. Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, việc dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong các trường chuyên được thực hiện theo Thông tư 05 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Cụ thể, Điều 8 của thông tư quy định các trường THPT chuyên không được tổ chức lớp không chuyên. Thí sinh sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Điểm tuyển sinh lớp 10 là tổng điểm 3 môn thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (các môn đều tính theo hệ số 1). Điểm tuyển sinh lớp 10 chuyên là tổng điểm 4 môn thi, trong đó Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ tính theo hệ số 1, môn chuyên tính hệ số 2. Điểm tuyển sinh lớp 10 tích hợp là tổng điểm 4 môn thi, trong đó Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, môn tích hợp đều tính theo hệ số 1. Về đề thi, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới cách ra đề tuyển sinh lớp 10 theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh.

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 4
Bạc Liêu: Khởi tố và bắt giữ đối tượng giao cấu với cháu 16 tuổi

Bạc Liêu: Khởi tố và bắt giữ đối tượng giao cấu với cháu 16 tuổi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Diệp Đen (48 tuổi, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) để điều tra, xử lý về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Bị can Diệp Đen là dượng của mẹ em N.D. (sinh năm 2007, ở cùng địa phương). 

Vào khoảng cuối tháng 4/2023, lợi dụng lúc người nhà đi vắng, Diệp Đen đã 2 lần gọi em D. sang nhà mình để quan hệ tình dục. Sau mỗi lần quan hệ tình dục, Diệp Đen cho em D. số tiền 100.000 đồng. Đến ngày tháng 10/2023, thấy em D. có biểu hiện bất thường nên người nhà đưa đến bệnh viện để siêu âm thì phát hiện em D. có thai nên đã trình báo cơ quan Công an. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Lợi đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Diệp Đen về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 5
Khánh Hoà: Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn

Khánh Hoà: Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Các nội dung chính sẽ được kiểm tra bao gồm, kiểm tra việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tiền tài trợ cho di tích và các hoạt động lễ hội. Xem việc mở tài khoản, sổ sách thu chi, tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức…Trước ngày 15/12, Sở Văn hóa – Thể thao Khánh Hòa gửi danh mục chi tiết các di tích lịch sử, văn hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bằng xếp hạng di tích hoặc đưa vào danh mục kiểm kê di tích theo Luật Di sản… để làm căn cứ kiểm tra.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ở Khánh Hòa được giao chỉ đạo, tổ chức kiểm tra việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Kết quả kiểm tra báo lên UBND tỉnh Khánh Hòa trước ngày 5/3/2024. Theo văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, tiền công đức, tiền tài trợ cho di tích và các hoạt động lễ hội phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có ghi chép, phản ánh đầy đủ các khoản thu chi, đảm bảo công khai, minh bạch.

Điểm tin chiều 10/12: Thông xe cầu sông Ông Đốc Cà Mau | Kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại Khánh Hòa 6
Nghệ An: Thúc đẩy phát triển du lịch 4 mùa tại địa phương

Nghệ An: Thúc đẩy phát triển du lịch 4 mùa tại địa phương

Tỉnh Nghệ An xác định, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng. Trọng tâm là du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái gắn với cộng đồng; du lịch "4 mùa". Nói về việc phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng. Trọng tâm là du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch sinh thái gắn với cộng đồng; du lịch "4 mùa", ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết, để làm được việc này Sở Du lịch đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương ký kết, triển khai nhiều hoạt động liên kết để phát triển du lịch.

Thúc đẩy liên kết đặc biệt với các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng, TP. Hải Phòng,... ký kết với Saigon tourit và Viettravel, tập đoàn Mường Thanh...Ngoài ra, ngành du lịch sẽ phối hợp với ngành nông nghiệp, giao thông, văn hóa, Ban Dân tộc... để xây dựng các mô mình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch tín ngưỡng.