Chờ...

Điểm tin chiều 10/8: Chia sẻ thuốc hiếm cứu bệnh nhân ngộ độc | 60 ca sốt phát ban nghi bệnh sởi

VOH - Cục Thuế TPHCM kiến nghị sớm hướng dẫn cách tính thuế đất từ ngày 1/8; Bị phạt 11 triệu đồng và tước bằng lái vì dừng xe giữa cao tốc; Giá vàng nhẫn tăng…là những tin nổi bật.

Cục Thuế TPHCM kiến nghị sớm hướng dẫn cách tính thuế đất từ ngày 1/8

Cục Thuế TPHCM kiến nghị UBND thành phố sớm hướng dẫn cách tính thuế với các hồ sơ liên quan đến đất đai để đảm bảo thống nhất và đúng quy định pháp luật khi Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 103 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Trước đó, Luật Đất đai năm 2013 chỉ áp dụng giá đất tại bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức, trong khi Luật Đất đai năm 2024 lại áp dụng giá đất tại bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong nhiều trường hợp.

Chính lẽ đó, việc áp dụng bảng giá đất hiện hành sẽ phát sinh những bất cập, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế.

Chia sẻ thuốc quý hiếm cứu bệnh nhân nghi ngộ độc hoá chất

Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chia sẻ thuốc quý hiếm cho Bệnh viện Trưng Vương, giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị Methemoglobin nặng, nghi ngộ độc hóa chất. Trong đó, bệnh nhân N.T.S rất nặng phải thở máy, uống than hoạt tính.

Các bác sĩ cho biết, bênh nhân này cần được truyền tĩnh mạch Blue Methylene – thuốc đặc trị cho bệnh nhân bị MetHemoglobin. Tuy nhiên, Blue methylene là thuốc quý, hiếm đã từ lâu không sẵn có tại các tủ thuốc cấp cứu của các bệnh viện.

Nhận được thông tin, BV Nhi đồng 1 đã chia sẻ 8 lọ Blue Methylene. Ngay sau truyền, tình trạng tím tái được cải thiện dần. Đến sáng nay, bệnh nhân N.T.S. tỉnh táo trở lại và chỉ số sinh hiệu tốt lên. Sức khỏe bệnh nhân còn lại cũng diễn tiến tốt.

cong-nhan-ngo-doc-hoa-chat
Bệnh viện huyện Bình Chánh tiếp nhận 5 trường hợp bị ngộ độc PAC - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TPHCM ghi nhận 60 ca sốt phát ban trong tuần, nghi bệnh sởi

Trong tuần thứ 31, TPHCM ghi nhận 60 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 9 ca được xác định mắc bệnh sởi trong phòng thí nghiệm. Số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến tuần 31 là 284 ca.

TPHCM cũng ghi nhận 254 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, cao hơn 21% so với trung bình 4 tuần trước và 351 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, thấp hơn gần 19% so với trung bình 4 tuần trước.

Trước nguy cơ bùng phát dịch sởi, ngành y tế thành phố đã tham mưu UBND thành phố tổ chức một chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi không kể tiền sử tiêm chủng cho những trẻ từ 1-5 tuổi tại thành phố.

benh-soi-1
Ảnh minh họa

Bị phạt 11 triệu đồng và tước bằng lái vì dừng xe giữa cao tốc

Sáng ngày 10/8, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết đã mời tài xế xe tải có hành vi dừng xe sai quy định trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lên làm việc.

Tại cơ quan công an, tài xế thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm.

Lực lượng CSGT Đội 1 đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính tài xế với lỗi “Dừng xe trên cao tốc không đúng nơi quy định”. Với lỗi vi phạm trên, tài xế này bị xử phạt 11 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3 tháng.

xe-tai-dung-cao-toc-1282
Tài xế bị tước giấy phép lái xe và phạt tiền do dừng xe sai quy định trên cao tốc - Ảnh: CACC

Tài xế xe đầu kéo tông sập 5 nhà dân, khiến 3 người tử vong đã bị bắt

Ngày 10/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Nghĩa (36 tuổi, quê Nghệ An) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. 

Tài xế Nghĩa được xác định là người đã điều khiển xe đầu kéo lưu thông trên đường Hồ Chí Minh tông sập 5 nhà dân, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương. Trong các nạn nhân tử vong, Hoàng Minh D. (18 tuổi) và Hoàng Minh Q. (15 tuổi) là anh em ruột; còn ông Nguyễn Bá C. (57 tuổi) bị thương nặng, tử vong tại bệnh viện.

Dữ liệu từ Cục Đường bộ cho thấy xe đầu kéo do ông Nghĩa điều khiển tại thời điểm xảy ra tai nạn chạy vận tốc 84 km/giờ, vượt 40% vận tốc cho phép ở đoạn đường này.

Theo hình ảnh từ camera an ninh ghi lại, trước khi tông vào nhà dân, xe đầu kéo này đã lao với tốc độ rất nhanh, va chạm một xe đầu kéo khác chạy phía trước.

Vàng nhẫn 9999 tiếp tục tăng trong ngày cuối tuần

Giá vàng nhẫn 9999 trong nước ngày cuối tuần 10-8 tiếp tục tăng theo giá vàng thế giới. Công ty SJC niêm yết ở mức 76,25 triệu đồng/lượng mua vào và 77,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng cả 2 chiều mua và bán so với hôm qua.

Tập đoàn Doji cũng giao dịch vàng nhẫn 9999 Hưng Thịnh Vượng ở mức 76,35 triệu đồng/lượng mua vào và 77,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng cả 2 chiều mua và bán. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng 100.000 đồng cả 2 chiều mua và bán.

Baner F