Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10

VOH - Dùng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư vú?; Tuyên dương 54 thợ trẻ giỏi năm 2023; Lấy lại mặt bằng từ Parkson, Vạn Hạnh Mall mở trung tâm mua sắm thứ 2 là thông tin nổi bật chiều nay.

Chợ đồ cũ đắt khách

Kinh tế khó khăn buộc người dân phải chi tiêu dè sẻn, thắt lưng buộc bụng. Sức mua sụt giảm từ chợ truyền thống tới chợ mạng khiến nhiều chủ kinh doanh đau đầu. Ngược lại, tình hình kinh doanh đồ cũ có phần nhộn nhịp, sôi động hơn.

Theo khảo sát, mỗi món đồ đã qua sử dụng tại đây có giá từ 30.000 - 150.000 đồng. Tuy đồ đã qua sử dụng nhưng nhìn còn mới, mẫu mã đa dạng nên được nhiều người - đặc biệt các bạn trẻ - ưa chuộng.

Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10 1

Bạn trẻ mua sắm tại cửa hàng đồ cũ trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: TTO

Lấy lại mặt bằng từ Parkson, ông chủ Vạn Hạnh Mall mở trung tâm mua sắm thứ 2

Sau khi lấy lại mặt bằng cho thuê từ Parkson, chủ đầu tư Việt Nam đã quyết định khai thác và cho hồi sinh trung tâm mua sắm Hùng Vương Plaza (Q.5, TP.HCM).

Ông Trần Lệ Nguyên, tổng giám đốc Kido, bất ngờ cho biết sẽ đưa vào hoạt động trung tâm Hùng Vương Plaza (Q.5) vào tháng 8 tới, vốn là mặt bằng cũ của Parkson Hùng Vương đã đóng cửa trước đó.

Đây được xem là động thái mới nhất của thị trường bán lẻ sau khi Parkson Vietnam tuyên bố phá sản và rút khỏi thị trường Việt Nam. Parkson Hùng Vương Plaza do Parkson Vietnam vận hành từ năm 2007 và vừa đóng cửa năm ngoái

Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10 2

Hiện tại Việt Nam chỉ còn một trung tâm Parkson còn duy trì hoạt động - Ảnh: TTO

Căng thẳng tranh suất vào lớp 10

Số liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố ngày 12/5 khiến nhiều học sinh lo lắng.

Cụ thể, theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, toàn thành phố có 96.080 học sinh lớp 9 đăng ký thi vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024.

Trong đó có 6.701 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 chuyên, 1.146 em đăng ký thi vào lớp 10 tích hợp.

Năm nay TP.HCM có 109.000 học sinh lớp 9 dự kiến sẽ tốt nghiệp THCS. Như vậy, có 12.920 học sinh không đăng ký thi vào lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay tốp những trường THPT có nhiều thí sinh đăng ký nhất là các trường chuyên Lê Hồng Phong, Gia Định, Thủ Đức, Mạc Đĩnh Chi, Phú Nhuận, Trần Hưng Đạo, Hồ Thị Bi, Trần Phú, Tây Thạnh, Bình Hưng Hòa, Nguyễn Thượng Hiền, Hùng Vương...

Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10 3

Học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM. Năm nay, TP.HCM có hơn 12.000 học sinh không đăng ký thi vào lớp 10 - Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trung ương Đoàn tuyên dương 54 thợ trẻ giỏi năm 2023

Tối 13/5, tại Bình Dương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm 2023.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết đây là lần thứ 14 giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc được tổ chức nhằm động viên, khen thưởng những thanh niên có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, nhiều sáng kiến được áp dụng trong học tập, lao động sản xuất.

Những người thợ trẻ giỏi có thể là công nhân sản xuất, kỹ sư... nhưng đều đang cùng góp sức mình để giúp làm chủ công nghệ, tăng năng suất lao động, phát triển đất nước.

Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10 4

Trao giải thưởng cho những “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2023 tối 13/5 tại Bình Dương - Ảnh: TTO

Dùng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến, theo thống kê mỗi năm Việt Nam có hơn 21.000 ca mắc mới. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú ở nữ giới, trong đó sử dụng thuốc tránh thai cũng là một trong những yếu tố nguy cơ.

Theo bác sĩ Nguyễn Kiều Hưng - khoa ngoại gan mật - tiêu hóa và ung bướu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nữ giới ngoài 40 tuổi tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ngoài ra, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ không sinh con, tiền sử gia đình mắc ung thư vú… là những người nên được tầm soát ung thư vú sớm.

Điểm tin chiều 14/5: Chợ đồ cũ đắt khách | Căng thẳng tranh suất vào lớp 10 5

Các nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai nội tiết làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú - Ảnh minh họa