Điểm tin chiều 16/10: Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM

(VOH) - Nhiều xã ở Quảng Bình ngập nặng; Sạt lở gây cô lập hàng trăm hộ đồng bào Xê Đăng ở Quảng Nam; Chưa xuất hiện xu hướng phục hồi giá vàng trong ngắn hạn là những tin đáng chú ý chiều nay.

Nhiều xã ở vùng trũng Quảng Bình ngập nặng

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, tính đến rạng sáng 16.10, lượng mưa đo được ở trên địa bàn rất cao. Trong đó, lượng mưa ở các khu vực huyện Lệ Thủy 495,2mm, TP.Đồng Hới 247,2mm; riêng huyện Quảng Ninh có các xã Trường Sơn 265,8mm, Hàm Ninh 286,8mm.

Mưa lớn đã gây ra ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt là tại H.Quảng Ninh và H.Lệ Thủy. Tại H.Quảng Ninh, có 124 nhà bị ngập dưới 1m, chủ yếu ở các xã An Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Duy Ninh; có 13 thôn bản bị chia cắt. Trong sáng nay 16.10, UBND tỉnh Quảng Bình đã cử nhiều đoàn công tác về vùng lũ kiểm tra tình hình, động viên chính quyền, nhân dân vừa chống lũ an toàn vừa khẩn trương dọn dẹp khi nước rút, ổn định đời sống.

ngập

Nhiều khu vực ở H.Lệ Thủy bị nước lũ tấn công. Ảnh TNO

Sạt lở gây cô lập hàng trăm hộ đồng bào Xê Đăng ở Quảng Nam

Tại Quảng Nam, mưa lớn kéo dài những ngày qua đã khiến tuyến đường ĐH3 từ huyện Nam Trà My đi các xã vùng cao Trà Cang, Trà Linh tiếp tục xuất hiện điểm sạt lở lớn. Điểm sạt lở có khối lượng đất đá ước tính lên đến trên 20 ngàn m3 đã vùi lấp hoàn toàn 30m mặt đường tuyến ĐH3.

Tuyến đường ĐH3 là tuyến huyết mạch kết nối giữa huyện Nam Trà My với bản làng vùng sâu với hàng nghìn nhân khẩu. Giao thông vốn đã cách trở, lại càng khó khăn vào mùa mưa, nên chính quyền địa phương đã sớm chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam - cho hay: "Dự báo được tình hình nên huyện đã phân công ứng trực trước, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất, đảm bảo lưu thông hàng hóa và đi lại cho bà con nhân dân".

Điểm tin chiều 16/10: Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM 2

Sạt lở gây cô lập hàng trăm hộ đồng bào Xê Đăng ở Quảng Nam

Hàng loạt gian hàng yêu thương phục vụ bệnh nhân nghèo tại TPHCM

Trong bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh giờ đây đã có Bếp yêu thương, Gian hàng yêu thương, Chuyến xe yêu thương, Chỗ nghỉ ngơi yêu thương… dành cho những bệnh nhân nghèo. Sở dĩ, không gọi đây là các "gian hàng 0 đồng", bởi vì ngoài miễn phí, nó còn mang cả những sự sẻ chia của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên bệnh viện đến với bệnh nhân, thân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh để họ vượt qua nỗi đau bệnh tật, an tâm điều trị, sớm trở về với gia đình.

Với Gian hàng yêu thương, hàng trăm bộ quần áo đã qua sử dụng, được góp lại từ chính đội ngũ bác sĩ, nhân viên nơi đây. Tất cả đều được giặt ủi sạch sẽ trước khi đến tay người nhận. Bữa cơm đạm bạc, đơn sơ, bộ đồ cũng không còn thơm mùi vải mới, thế nhưng tình người đã khiến không khí nơi đây trở nên ấm áp hơn, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho các bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật, an tâm điều trị, sớm trở về với gia đình.

Điểm tin chiều 16/10: Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM 3

Gian hàng yêu thương phục vụ bệnh nhân nghèo tại TPHCM

Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết năm nay có biểu hiện lâm sàng nặng, vào sốc sớm, tái sốc nhiều hơn ... số ca suy gan nặng, xuất huyết nặng cũng tăng. Khoa D, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh đang điều trị cho 20- 30 bệnh nhân sốt xuất huyết có biểu hiện lâm sàng nặng. Riêng Khoa ICU, hiện đang có 5 bệnh nhân sốt xuất huyết rất nặng, 2 ca phải thở máy, lọc máu và thay huyết tương. Các trường hợp nặng khác có biểu hiện sốc, tái sốc, tổn thương gan nặng, rối loạn đông máu, xuất huyết nặng, phải truyền dịch chống sốc.

Theo các bác sĩ, hiện tại đang có dịch cúm mùa, nên những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang bầu dễ bị suy hô hấp, viêm phổi. Trước đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã quyết định phân tầng điều trị các bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue như thời điểm COVID-19 để hạn chế số ca tử vong xuống mức thấp nhất. Sự phân tầng này sẽ giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối, đặc biệt là các tuyến cơ sở.

Điểm tin chiều 16/10: Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM 4

Bệnh nhân sốt xuất huyết năm nay vào sốc sớm, tái sốc nhiều hơn, số ca suy gan nặng, xuất huyết nặng cũng tăng so với những năm trước.

Chưa xuất hiện xu hướng phục hồi giá vàng trong ngắn hạn

Cùng xu hướng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua ghi nhận các phiên tăng giảm đan xen, song biên độ dao động không lớn. Theo các chuyên gia, giá vàng chưa có xu hướng phục hồi trong ngắn hạn, có thể giảm xuống mức thấp 1.600 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần (10/10), các doanh nghiệp trong nước duy trì niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 66,5 triệu đồng/lượng. Sang sáng 11/10, cùng đà giảm với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt giảm. Đến sáng 12/10, giá vàng trong nước đi ngang, trong khi giá vàng thế giới đi lên do đồng USD yếu.

Tiếp đó, sáng 13/10, các doanh nghiệp có xu hướng điều chỉnh tăng giá vàng trong nước, trước thông tin giá vàng thế giới tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 9. Ngay say đó, giá vàng thế giới giảm sau số liệu lạm phát của Mỹ, giá vàng trong nước sáng 14/10 cũng có xu hướng giảm. 

Điểm tin chiều 16/10: Bệnh nhân sốt xuất huyết vào sốc sớm, tái sốc nhiều tại TPHCM 5

Mua bán vàng tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu, phố Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Khởi tố 13 thanh thiếu niên hỗn chiến trong đám cưới

Chiều nay 16.10, thông tin từ Công an H.Ba Vì (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 13 người để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo Công an H.Ba Vì, 13 bị can bị khởi tố thuộc 2 nhóm thanh thiếu niên đã tham gia hỗn chiến vì mâu thuẫn trong lúc nhảy theo nhạc ở một đám cưới trên địa bàn.

Tiếp nhận thông tin, Công an H.Ba Vì đã đến hiện trường đưa những người liên quan về làm việc. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu được, Công an H.Ba Vì đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 13 người. Trong đó đã bắt tạm giam 11 người và đang mở rộng điều tra, truy tìm những người liên quan.

hỗn chiến
11 thanh thiếu niên bị bắt giữ. Ảnh TNO

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz