Điểm tin chiều 17/4: Gần lễ 30/4, dịch vụ thuê xe tự lái hút khách | TPHCM sắp bước vào mùa ngập mới

(VOH) - Cảnh báo lừa đảo Deepfake, xác nhận khuôn mặt; TTĐK Vũng Tàu chỉ tiếp nhận xe đã có lịch hẹn; Nguyên nhân khiến doanh số xe máy giảm dần đều…là các tin khác nổi bật chiều nay.

Dịch vụ thuê xe tự lái hút khách, giá tăng cao trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Còn gần nửa tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thế nhưng hiện tại nhiều công ty và đại lý cho thuê ôtô tự lái đã sớm rơi vào cảnh “cháy hàng.”

Năm nay, kỳ nghỉ kéo dài tới 5 ngày nên nhiều người dân tranh thủ đi chơi xa dẫn đến dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái tăng giá chóng mặt.

Việc thuê xe ôtô tự lái đang trở nên phổ biến và dễ dàng, kể cả với những "tay lái" mới. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không mong muốn, người thuê cũng nên lưu ý một số yếu tố quan trọng khi thuê xe ôtô tự lái.

Điểm tin chiều 17/4: Gần lễ 30/4, dịch vụ thuê xe tự lái hút khách | TPHCM sắp bước vào mùa ngập mới 1

Cảnh báo lừa đảo Deepfake, xác nhận khuôn mặt, mở tài khoản ngân hàng

Hôm nay 17/4, Công an TPHCM đã đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng cách sử dụng Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói, gọi video call với nạn nhân. Sau đó, yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nghiêng, để mở tài khoản ngân hàng đi lừa đảo.

Qua đó, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi video yêu cầu thực hiện các "hành động lạ" như trên. Công an các cấp khi làm việc sẽ làm việc trực tiếp, hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Trung tâm đăng kiểm ở Vũng Tàu chỉ tiếp nhận phương tiện đã có lịch hẹn

Do lượng xe đến đăng kiểm quá đông, nên Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh (72-01S) tại Thành phố Vũng Tàu chỉ tiếp nhận những khách hàng có tin nhắn thông báo đến hạn kiểm định. Đây là những khách hàng đã từng thực hiện kiểm định tại trung tâm và đến hạn kiểm định tiếp theo. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tiếp nhận những khách hàng đã đặt lịch hẹn trực tuyến thành công qua ứng dụng của Trung tâm đăng kiểm.

Nguyên nhân khiến doanh số xe máy giảm dần đều

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2023, xe máy Việt Nam giảm 15,78% so với cùng kỳ.

Nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân chính. Đó là hiện nay Việt Nam có chính sách hạn chế số lượng xe máy trong khi thời gian qua, xe điện có sự tăng trưởng mạnh và thị trường ôtô mở rộng hơn.

TPHCM sắp bước vào mùa ngập mới

Dù chưa bước vào mùa mưa nhưng cơn mưa tối ngày 15/4 khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM ngập nặng, người dân phải bì bõm lội nước. Đây là dấu hiệu cảnh báo người dân thành phố sắp bước vào "mùa ngập" mới.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, TPHCM sẽ bước vào mùa mưa khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5. Trong khi đó, nhiều dự án, công trình chống ngập hiện vẫn chậm triển khai khiến người dân thành phố lại ám ảnh nỗi lo lội nước về nhà sau mỗi cơn mưa.