Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động

(VOH) - Làm sao để bớt xáo trộn tên đường ở TPHCM?; Hải Phòng cho thuê xe đạp công cộng; Triệu hồi Hyundai Elantra mới bán tại Việt Nam; Triệu hồi 2.781 xe VF 8 để kiểm tra,... là thông tin nổi bật.

Làm sao để bớt xáo trộn tên đường ở TPHCM?

TPHCM có hàng ngàn tên đường nhưng có nhiều tên đường trùng và sai khó tin.

Tên đường, tất nhiên đi vào các loại văn bản, giấy tờ pháp quy như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu... để xác định đúng xuất thân, nơi ở của công dân nên việc thay đổi tên đường chắc chắn sẽ kéo theo một loạt vấn đề phát sinh, ở cả hai khía cạnh hành chính và tình cảm.

Với các tên đường sai tên nhân vật hay sự kiện lịch sử đương nhiên phải được chỉnh sửa hợp lý nhưng phải thông qua hội đồng khoa học thảo luận, đánh giá và kết luận. 

Với các tên đường trùng lặp ở các quận khác nhau thì theo tôi không phải là vấn đề lớn bởi những tên đường này đã hiện hữu trong tâm thức cư dân ở các khu vực ấy nhiều đời nay và đã ổn định trong hồ sơ, giấy tờ hành chính.

Việc đổi tên đường sẽ tạo ra áp lực hành chính rất lớn và phức tạp, do đó nếu những cái tên không quá sai chuẩn thì nên cân nhắc. 

Đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng ở TP Thủ Đức đặt tên bị trùng tên đường ở trung tâm TP.HCM

Đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng ở TP Thủ Đức đặt tên bị trùng tên đường ở trung tâm TP.HCM - Ảnh: TTO

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cắt giảm 3.000 lao động

Báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân gửi Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, do ít đơn hàng nên năm 2023, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết hạn đối với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 - 3 năm.

Trong tháng 2, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.

Công ty thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, đóng tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, và được xem là công ty đông lao động nhất ở TP.HCM với 50.563 lao động. Có thời điểm, công nhân của công ty này lên đến gần 100.000 người.

Tháng 11.2022, công ty này đã cho gần 20.000 công nhân lao động sắp xếp nghỉ luân phiên, do tình hình đơn đặt hàng khó khăn.

Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động 2

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cắt giảm 3.000 lao động trong tháng 2 vì ít đơn hang. Ảnh TNO

Hải Phòng thí điểm cho thuê xe đạp công cộng

Từ ngày 18/2, đơn vị đầu tư dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng (tập đoàn Trí Nam) đã đưa xe đạp đến 39 trạm, do UBND TP Hải Phòng bố trí tại vỉa hè các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân.

Mỗi trạm xe đạp công cộng có diện tích từ 10 đến 15m2, đáp ứng được từ 10 đến 20 xe đỗ mỗi ô. Tại các trạm này, Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đã kẻ vạch đỗ xe, lắp biển hướng dẫn và bàn giao cho chủ đầu từ trước đó.

Những chiếc xe đạp của dự án này có kết cấu chắc chắn, màu xanh ấn tượng, lốp cao su đặc, có giỏ xe nhưng không có yên sau.

Người dân, du khách chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền. Mỗi xe đạp công cộng đều có ID định danh, chìa khóa thông minh và định vị. Người sử dụng có thể mua vé ngày, vé tháng để được hưởng ưu đãi.

Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động 3

Hàng loạt chiếc xe đạp được chủ đầu tư đưa tới đến 39 trạm, do UBND TP Hải Phòng bố trí tại khu vực vỉa hè thuộc các quận Hồng Bàng, quận Ngô Quyền và quận Lê Chân (Ảnh: Dantri).

Tước bằng lái 2 tháng cô gái buông vô lăng để quay TikTok

Nữ tài xế vừa lái ô tô, vừa dùng điện thoại để quay TikTok đã bị Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 xử phạt 3,4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Tại cơ quan công an, L.H.N. thừa nhận mình là người xuất hiện trong clip nói trên.

N. cho biết lúc 20h tối 10-2, chị lái ô tô biển số 30H-809.XX đi trên đường Ecopark (huyện Văn Giang). 

Trong khi chạy, N. nhờ chị N.T.M.L. ngồi ở ghế phụ, quay cảnh mình buông cả hai tay, dùng điện thoại để đăng lên TikTok.

Đội 2 đã ra quyết định xử phạt tài xế L.H.N. với các lỗi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe trên đường, sử dụng điện thoại khi đang lái xe trên đường. 

Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động 4

Hình ảnh trong đoạn clip nữ tài xế đăng tải lên TikTok

Cần triệu hồi Hyundai Elantra mới bán tại Việt Nam

Có tổng cộng 357 chiếc Hyundai Elantra cần được kiểm tra và lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước. Các xe này được sản xuất từ 1/9 - 25/10/2022 tại nhà máy Hyundai Thành Công (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), bao gồm bốn model có số loại S3-2.0 MPI - 6AT, S1-1.6 MPI - 6AT, S2-1.6 MPI - 6AT GL và S4-1.6 T-GDI - 7DCT.

Đây là những chiếc Elantra thuộc thế hệ mới nhất tại Việt Nam, ra mắt khách hàng trong nước từ tháng 10/2022.

Trên các xe trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột. Trong một số trường hợp áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động 5

Hyundai Elantra thế hệ thứ 7 được phân phối tại Việt Nam từ tháng 10/2022 (Ảnh: Dantri).

VinFast triệu hồi 2.781 xe VF 8 để kiểm tra

 VinFast cho biết các xe VF 8 đều được trang bị hệ thống phanh đĩa với bộ kẹp phanh được liên kết với khớp nối chịu lực. Do lỗi lắp ráp linh kiện nên có khả năng bu-lông kết nối bộ kẹp phanh (Caliper) cầu trước với khớp nối chịu lực (Knuckle) bị lỏng khi xe vận hành, dẫn đến nguy cơ có khả năng làm giảm tác dụng của phanh trước.

Để khắc phục triệt để vấn đề, VinFast thông báo triển khai chương trình triệu hồi đối với 2.781 xe trong diện bị ảnh hưởng để kiểm tra và thay thế miễn phí bu-lông mới với vòng đệm và lực siết phù hợp.

Công ty sẽ thông báo trực tiếp tới từng chủ xe trong diện bị ảnh hưởng để sắp xếp lịch khắc phục miễn phí. Dự kiến, tổng thời gian xử lý là khoảng 30 phút. 

Điểm tin chiều 19/2: Buông tay lái quay TikTok bị tước bằng 2 tháng | PouYuen cắt giảm 3000 lao động 6

VF 8 là mẫu xe điện thứ 2 sau VF e34 được VinFast bán ra thị trường (Ảnh: VF).