Chờ...

Điểm tin chiều 20/3: Mùa hè 2024 sẽ nóng gắt hơn mọi năm | TPHCM đảm bảo nguồn vaccine phòng dại

VOH - Đề xuất mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 4 làn xe; 70 ca ho gà trên cả nước, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn...

Đề xuất mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 4 làn xe

Liên danh nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa trình phương án mở rộng cao tốc này lên 4 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư PPP.

Đề xuất của nhà đầu tư xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy nhanh nghiên cứu, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ. Trước đó, liên danh nhà đầu tư đã khởi công giai đoạn 1 của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào ngày 1/1 với quy mô 2 làn xe, chiều dài 93 km.

Mùa hè 2024 sẽ nóng gắt hơn mọi năm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ tháng 4 - 6/2024, nắng nóng diễn ra ở khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ; Nam Bộ, nắng nóng tiếp tục duy trì trên khu vực miền Đông và sẽ mở rộng dần sang khu vực miền Tây; khu vực Trung Bộ khả năng xuất hiện khô hạn kéo dài trong thời kỳ này. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong tháng 4/2024.

nắng nóng
Mùa hè 2024 được dự báo sẽ nóng gắt hơn mọi năm - Ảnh: HL

Cũng từ tháng 4 đến tháng 5/2024, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn. Tháng 6/2024 cao hơn từ 0,5 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

70 ca ho gà trên cả nước, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Tại Hà Nội, đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh ho gà, Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh.

TPHCM đảm bảo nguồn vaccine phòng dại

Sở Y tế TPHCM mới đây có công văn khẩn về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. Trong đó, Sở yêu cầu các cơ sở tiêm chủng đảm bảo nguồn vaccine phòng dại để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

vaccine
Sở Y tế TPHCM yêu cầu các cơ sở tiêm chủng đảm bảo nguồn vaccine phòng dại để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, trong 2 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thực hiện hơn 5.300 lượt tiêm phòng vaccine ngừa dại cho người dân trên địa bàn do bị chó, mèo cắn, cào. Bệnh viện này tiếp nhận điều trị 7 trường hợp mắc bệnh dại và cả 7 trường hợp này đều tử vong. Theo các bác sĩ, số lượt tiêm và ca tử vong đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh dại hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu, khi bệnh nhân được xác định mắc bệnh dại thì tỷ lệ tử vong là 100%.

Hà Nội dự kiến công bố số môn thi tuyển sinh lớp 10 vào đầu tuần tới

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến sẽ công bố số lượng môn thi Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 vào đầu tuần tới, sau khi được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận phương án tuyển sinh đầu cấp.

Theo quy chế, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội gồm 4 môn thi, trong đó có ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên. Tuy nhiên, vài năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội bỏ môn thi thứ 4.

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy điện trên địa bàn. Ngày 12/3, qua tuần tra, Tổ công tác phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận đã cùng nhau trộm cắp chiếc xe máy điện. 2 đối tượng được xác định là Nguyễn Ngọc Huy (sinh năm 1988) và Trần Quốc Việt (sinh năm 1986), đều đã có 4 tiền án, trong đó có tiền án về tội "trộm cắp tài sản”. Mở rộng điều tra, ngoài vụ trộm trên, Việt và Huy đã gây 2 vụ trộm cắp xe điện khác trong tháng Ba. Hiện, vụ việc tiếp tục được điều tra, xử lý.

Xét xử đường dây cho vay lãi nặng do "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu

Ngày 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo mang quốc tịch Trung Quốc cầm đầu, gồm: Lu Wang (sinh năm 1987), Li Xiao Hu (sinh năm 1983), Wu Jian Chao (sinh năm 1982). Ngoài 3 bị cáo người Trung Quốc cầm đầu còn có 37 bị cáo người Việt Nam với vai trò đồng phạm, giúp sức.

Theo cáo trạng, các đối tượng người Trung Quốc đến Việt Nam tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua ứng dụng (app). Năm 2018-2023, các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỷ đồng. Hiện, vụ án được chia làm 2 giai đoạn để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

voh