Điểm tin chiều 3/12: Ung thư đại trực tràng tại Việt Nam tăng; Học sinh TPHCM được nghỉ Tết 12 ngày

(VOH) – Cháy lớn thiêu rụi nhà xưởng 1.000 m² tại Đồng Nai; Bắt khẩn cấp nhóm cho vay nặng lãi 108 - 255%/năm tại Tây Ninh; Mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở từ Huế đến Khánh Hòa...là thông tin mới.

Tại Việt Nam, số ca mắc mới và tử vong vì ung thư đại trực tràng đứng top 5

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế Globocan cho biết, hiện ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Tại Việt Nam ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 về tỉ lệ ca mắc mới và tử vong. Tuy nhiên tỉ lệ chữa khỏi có thể lên tới 90% nếu được phát hiện sớm, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách phát hiện ung thư đại trực tràng tốt nhất.

Để phòng bệnh, cần ăn uống lành mạnh như tăng cường chất xơ, vận động thể lực; giảm và tránh các yếu tố nguy cơ như ăn nhiều thịt đỏ, thức ăn chế biến bằng chiên, nướng, uống đồ uống có cồn, hút thuốc lá...

Điểm tin chiều 3/12: Ung thư đại trực tràng tại Việt Nam tăng; Học sinh TPHCM được nghỉ Tết 12 ngày 1
Ảnh minh họa

Học sinh tại TPHCM sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết theo kế hoạch của UBND TPHCM, việc nghỉ tết Âm lịch của học sinh bắt đầu từ ngày 18-1 (27 tháng Chạp) đến hết ngày 26-1 (mùng 5 Tết).

Tuy nhiên, theo quy định, ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ cuối tuần thì được nghỉ ngày làm việc kế tiếp. Do đó, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ UBND TPHCM điều chỉnh lịch nghỉ Tết đến hết mùng 6 Tết. Như vậy, nếu đề xuất được chấp thuận, học sinh TPHCM sẽ đi học từ thứ 2 (mùng 9 Tết) và được nghỉ 12 ngày. Đây cũng điều mà phụ huynh mong muốn để có thời gian về thăm quê.

Điểm tin chiều 3/12: Ung thư đại trực tràng tại Việt Nam tăng; Học sinh TPHCM được nghỉ Tết 12 ngày
Học sinh TPHCM được nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày.

Cháy lớn thiêu rụi nhà xưởng 1.000 m² tại Đồng Nai

Ngày 3/12, một vụ cháy lớn tại xưởng sản xuất các loại tượng bằng vật liệu nhựa và composite, rộng khoảng 1.000m2 ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom khiến nhiều vật liệu, thành phẩm bị thiêu rụi.

Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai đã điều 4 xe chuyên dụng cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Tuy nhiên, vì chứa vật liệu bằng nhựa nên đám cháy phát sinh nhiều khói, khí độc dẫn đến việc cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. Cơ sở nằm ở cuối con hẻm nên lực lượng chức năng phải chia ra nhiều hướng để tiếp cận đám cháy. Đến khoảng đầu giờ chiều nay, lực lượng chức năng cơ bản khống chế được ngọn lửa. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Điểm tin chiều 3/12: Ung thư đại trực tràng tại Việt Nam tăng; Học sinh TPHCM được nghỉ Tết 12 ngày 3
Hiện trường vụ cháy khói bốc cao nghi ngút. 

Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất từ 108 - 255%/năm tại Tây Ninh

Ngày 3/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đang tạm giữ hình sự Võ Thị Anh Thơ (49 tuổi, ngụ xã Bàu Năng, H.Dương Minh Châu) cùng con rể là Trần Nguyễn Hoàng Phúc (30 tuổi, ngụ P.4, TP.Tây Ninh, Tây Ninh) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tại cơ quan  điều tra, Thơ khai nhận, từ đầu năm 2020, lợi dụng các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã hết hạn mức tín dụng (room), 2 vợ chồng Thơ và Phúc tổ chức hoạt động cho vay ‘tiền đứng’ với yêu cầu phải thế chấp bằng các loại giấy tờ như giấy nhà, đất hoặc viết giấy vay nợ với mức lãi suất từ 109 - 255%/năm.

Khi giao tiền cho người vay, vợ chồng Thơ tính tiền lãi trước để trừ vào số tiền gốc vay. Đến hạn trả nợ, người vay không có khả năng trả thì Thơ tiếp tục tính lãi cộng dồn vào tiền gốc đã mượn. Thơ đã cho 13 người vay với số tiền khoảng 50 tỷ đồng và thu lãi cao bất chính hàng tỷ đồng.

Mưa lớn ở Trung Bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở từ Huế đến Khánh Hòa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết từ ngày 3/12 đến ngày 5/12, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2,0-4,0m, hạ lưu từ 1,0-2,0m.

Đỉnh lũ tại hạ lưu các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.