Điểm tin chiều 31/12: Sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực; Sân bay Tân Sơn Nhất cần bãi đậu xe tạm dịp Tết

(VOH) – Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu quay lại mức cũ; Lượng khách qua các bến xe tăng dịp Tết; TPHCM nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch…là những thông tin mới.

Sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hiệu lực

Từ ngày 1/1/2023, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định tại điều 14 nghị định 104 của Chính phủ.

Từ thời điểm trên, việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân, có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú gồm: thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân.

Điểm tin chiều 31/12: Sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực; Sân bay Tân Sơn Nhất cần bãi đậu xe tạm dịp Tết
Sổ hộ khẩu giấy chính thức hết hiệu lực.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu quay lại mức cũ

Từ ngày 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ quay lại thực hiện theo biểu thuế được quy định tại nghị quyết 579/2018, dao động từ 2.000 đến 4.000 đồng/lít tùy loại xăng, dầu.

Thuế VAT sẽ quay trở lại mức thuế cũ là 10% từ 1/1/2023.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần bãi đậu xe tạm dịp Tết

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận phương án sử dụng bãi đất trống để bố trí bãi đậu xe tạm cho xe taxi, xe công nghệ rước khách ở sân bay Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Theo dự báo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng khách trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán từ ngày 5/1/2023 đến ngày 6/2 sẽ tăng rất cao (khoảng 130.000 người/ngày, gần 1.000 chuyến bay mỗi ngày), gây áp lực lớn đối với giao thông khu vực.

Điểm tin chiều 31/12: Sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực; Sân bay Tân Sơn Nhất cần bãi đậu xe tạm dịp Tết 2
Ảnh minh họa

Lượng khách qua các bến xe tăng dịp Tết

Đa phần người dân đều di chuyển qua Bến xe Miền Tây để về quê trong kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày.

Đại diện Bến xe Miền Tây cho biết, ngày 30/12 là cao điểm trong đợt nghỉ nên đã có hơn 34.600 khách với 1451 xe xuất bến, tăng 982% so với cùng thời điểm năm 2021 và tăng 137% so với năm 2020.

Tương tự, lượng khách tại Bến xe Miền Đông cũ, với các tuyến chủ yếu về khu vực Tây Nguyên, có tăng so với thường ngày. Lượng khách năm nay tăng 150% so với năm trước và tăng 124% so với năm 2020.

Tại Bến xe Miền Đông mới, lượng khách có phần tăng hơn thường nhật song cũng không đạt công suất kỳ vọng.

Tại các tuyến đường cửa ngõ TP, khu vực sân bay cũng ùn ứ cục bộ trong ngày cuối tuần. Người điều khiển xe máy, ô tô phải len lỏi thoát ra khỏi điểm ùn ứ.

TPHCM nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch

Ngày 31/12, Sở Du lịch TPHCM cho biết năm 2022, TPHCM đã thu hút gần 30 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nội địa, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Riêng khách du lịch nội địa tăng 167,4% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt 120.000 tỉ đồng, tăng 33,33% so với kế hoạch năm 2022.

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong năm là ngành du lịch TPHCM đã thực hiện thành công chương trình "mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng".

TPHCM cũng nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TPHCM. Đến nay đã có 18/21 quận, huyện có chương trình du lịch, sản phẩm du lịch đưa vào khai thác đón khách.

Ô nhiễm bụi vượt chuẩn tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 31/12, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, thời gian qua các gói thầu đang thực hiện tại khu vực xây dựng sân bay ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10/2022 tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 đến 18,32 lần.