Chờ...

Điểm tin chiều 3/8: Xử lý 1.800 xe tự chế vi phạm sau nửa tháng | Giá vé máy bay tăng cao

VOH - Đề xuất quy định mới về tạm giữ phương tiện gây TNGT; Tài xế xe khách dương tính với ma túy đá, hành khách phải đổi xe; Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng gia tăng…là những tin nổi bật.

TPHCM ghi nhận hơn 1.800 trường hợp vi phạm sau nửa tháng cao điểm xử lý xe tự chế

Phòng CSGT Công an TPHCM thông tin kết quả sau 15 ngày triển khai thực hiện Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố.

Đợt cao điểm kiểm tra này nằm trong kế hoạch kéo dài từ ngày 15/7/2024 đến ngày 31/12/2024, nhằm xử lý triệt để các phương tiện vi phạm và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong 15 ngày đầu tiên, lực lượng CSGT đã kiểm tra tổng cộng 3.631 phương tiện, bao gồm mô tô, xe tự chế và xe ba, bốn bánh. Kết quả, đã phát hiện và xử lý 1.866 trường hợp vi phạm. Cụ thể, có 1.650 trường hợp vi phạm liên quan đến xe mô tô, 195 trường hợp liên quan đến xe ba, bốn bánh, 4 xe thí điểm và 17 trường hợp vi phạm khác. Trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng đã tạm giữ 767 mô tô và 140 xe ba, bốn bánh để xử lý các vi phạm.

Đại diện Phòng CSGT TPHCM cho biết đợt kiểm tra này là một phần của nỗ lực dài hạn nhằm kiểm soát, xử lý triệt để các phương tiện cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không đủ điều kiện tham gia giao thông, góp phần tăng cường an toàn giao thông và giảm thiểu rủi ro tai nạn.

xu-phat-xe-tu-che
Cảnh sát giao thông TPHCM xử lý xe tự chế, xe lôi - Ảnh: PC08

Bộ Công an đề xuất quy định mới về tạm giữ phương tiện gây tai nạn giao thông

Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, thay thế Thông tư 63/2020 của Bộ Công an.

Dự thảo đề xuất nhiều quy định mới khi xử lý vụ tai nạn giao thông, trong đó có quy định về việc tạm giữ người, phương tiện, tang vật gây tai nạn giao thông để điều tra, xác minh.

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề liên quan đến vụ tai nạn giao thông không quá 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Trong trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp cần tiến hành xác minh thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài tối đa không quá 23 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ.

Nếu vụ tai giao thông có nhiều tình tiết phức tạp cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn gia hạn không quá 30 ngày.

Giá vé máy bay tăng cao khiến du khách ưu tiên chọn phương tiện khác

Do nhu cầu du lịch hè tăng cao nhưng giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt nên nhiều du khách đã chuyển sang lựa chọn ô tô và tàu lửa để tiết kiệm chi phí.

Giá vé máy bay tăng từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng cho một chiều trên các chặng bay từ Hà Nội đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo.

Các hãng hàng không cho biết giá vé tăng là do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao.

Để kích cầu du lịch, một số hãng hàng không đang đẩy mạnh khai thác các chuyến bay sáng sớm, tối muộn với giá vé hấp dẫn. Các công ty lữ hành cho rằng để giải nhiệt giá vé máy bay, các hãng hàng không cần có các chương trình khuyến mãi sâu, bằng khuyến mãi cho đối tác, doanh nghiệp du lịch khi mua sỉ, mua trước số lượng vé máy bay.

maybay-1701685950365645089494-1722617782528450996543
Ảnh minh họa

Tài xế xe khách dương tính với ma túy đá, 45 hành khách phải đổi xe khác

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện và xử lý một tài xế xe khách dương tính với ma túy đá.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 2/8, lực lượng CSGT kiểm tra xe khách 37F-004.68 khi xe này lưu thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông.

CSGT phát hiện tài xế là ông Võ Đức Dũng (50 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) có nhiều biểu hiện nghi vấn sử dụng chất kích thích nên bị lực lượng chức năng kiểm tra. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy tài xế Dũng dương tính với ma túy đá.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, lực lượng CSGT đã lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe và phương tiện của tài xế Dũng. Đồng thời, hỗ trợ 45 hành khách trên xe sang xe khác để tiếp tục hành trình về Nghệ An.

ma-tuy-da-2-827
CSGT làm việc với tài xế Dũng - Ảnh: PLO

Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng gia tăng tại Tây Ninh

Trong tháng 7, tỉnh Tây Ninh xảy ra 71 vụ phạm tội về trật tự xã hội, trong đó có 30 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó 18 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gia tăng mạnh, tăng 13 vụ so với tháng 6 và tăng 18 vụ so với tháng 7 năm 2023.

Các thủ đoạn mà nhóm tội phạm lừa đảo trên không gian mạng sử dụng là thông qua hoạt động tuyển dụng việc làm online, đầu tư chứng khoán, thương mại điện tử; giả danh cơ quan nhà nước đe dọa yêu cầu bị hại chuyển tiền, hướng dẫn cài đặt các phần mềm ứng dụng.

Ngoài ra còn có “bẫy tình” để lừa đảo, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư sau đó chiếm đoạt tiền, mua hàng giá rẻ cũng là thủ đoạn phổ biến, các đối tượng đánh vào lòng tham của bị hại và nhu cầu về mặt tình cảm để dụ dỗ, lôi kéo để chuyển tiền cho các đối tượng theo các kịch bản đã chuẩn bị sẵn.

Baner F