Chờ...

Điểm tin chiều 4/2: Quốc lộ 50 kẹt cứng từ sáng tới trưa | Tết Nguyên đán, miền Bắc rét diện rộng kéo dài

VOH - Tình hình dịch bệnh tại TPHCM những ngày giáp Tết; Lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% từ tháng 7 năm 2024 là những tin đáng chú ý chiều nay.

Lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% từ tháng 7 năm 2024

Lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% từ tháng 7 năm 2024
Lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% từ tháng 7 năm 2024

Theo khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia, Chính phủ sẽ điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cho năm 2024, với mức tăng 6% so với năm 2023.

Mức tăng tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng mỗi tháng.

Thời điểm tăng lương tối thiểu vùng được đề xuất từ ngày 1/7/2024, đồng bộ với thời điểm thực hiện cải cách tiền lương khu vực Nhà nước, đảm bảo thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị phương án, nguồn lực để thực hiện.

Cụ thể, vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng; vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng; vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng; vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng.

Lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%, từ 16.600 đồng đến 23.800 đồng mỗi giờ.

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM những ngày giáp Tết

Tình hình dịch bệnh tại TPHCM những ngày giáp Tết
Tình hình dịch bệnh tại TPHCM những ngày giáp Tết - Ảnh: TNO

Từ ngày 22 – 28/1, TPHCM ghi nhận 159 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, giảm 36,8% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 4 là 858 ca. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm: Q.6, Q.8 và H.Nhà Bè.

Trong tuần thứ 4, TP.HCM cũng ghi nhận 207 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 28,4% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 4 là 1.021 ca. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm: Q.1, Q.12 và Q.Tân Phú.

Để phòng dịch bệnh: Covid 19, tay chân miệng và sốt xuất huyết, HCDC khuyến cáo người dân cần đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong năm 2024.

Quốc lộ 50 kẹt cứng từ sáng tới trưa

Điểm tin chiều 4/2: Quốc lộ 50 kẹt cứng từ sáng tới trưa | Tết Nguyên đán, miền Bắc rét diện rộng kéo dài 3
Quốc lộ 50 kẹt cứng từ sáng tới trưa - Ảnh: TTO

Từ 8h30 sáng nay, dòng xe trên quốc lộ 50 (hướng huyện Bình Chánh, TP.HCM đi Long An) bắt đầu đông đúc.

Dần về trưa, tình hình giao thông càng trở nên căng thẳng hơn và có lúc kẹt xe kéo dài, đặc biệt đối với làn xe ô tô.

Theo quan sát, ngoài lượng xe đi thường ngày (các xe rác vào bãi Đa Phước) thì rất nhiều người dân lái xe máy lỉnh kỉnh đồ đạc về quê, hòa với dòng người đi tảo mộ ở nghĩa trang Đa Phước khiến quốc lộ 50 đông nghịt.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt tại các giao lộ quan trọng để phân luồng từ sớm, nhưng do lượng xe quá đông nên vẫn kẹt.

Phố cổ Hà Nội, trung tâm thương mại kín người

Phố cổ Hà Nội, trung tâm thương mại kín người
Phố cổ Hà Nội, trung tâm thương mại kín người - Ảnh: TTO

Sau những ngày nồm ẩm, sương mù, ngày 4/2 trời Hà Nội đã hửng nắng. Nhiều người dân thủ đô đã tranh thủ sự ủng hộ của thời tiết để lên phố cổ, trung tâm thương mại sắm Tết, chụp ảnh.

Tại chợ hoa truyền thống Hàng Lược, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), thời điểm 10h sáng cùng ngày, rất đông người dân thủ đô đã đổ về đây mua sắm. Một số khác diện áo dài xinh đẹp để chụp những bức ảnh lưu giữ thời khắc ngày Hà Nội cận Tết. Lượng người đổ về đông đã khiến dọc các tuyến phố trên đông kín người.

Tại phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm), theo ghi nhận cũng có đông đảo người dân tới chụp ảnh.

Tại trung tâm thương mại Lotte Tây Hồ (quận Tây Hồ), cũng có rất nhiều người dân đi sắm Tết, vui chơi  trong trưa nay.

Tết Nguyên đán, dự báo miền Bắc rét diện rộng kéo dài

Tết Nguyên đán, dự báo miền Bắc rét diện rộng kéo dài
Tết Nguyên đán, dự báo miền Bắc rét diện rộng kéo dài - Ảnh:TTO

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo khoảng ngày 7 đến 8-2 (từ 28 tháng chạp), khả năng không khí lạnh sẽ tăng cường miền Bắc nước ta. Do đó, những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ở miền Bắc trời sẽ chuyển rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Các tỉnh miền Trung khả năng xuất hiện mưa tập trung ở khu vực Trung Trung Bộ là chính.

Thời tiết tại các tỉnh miền Nam là nơi có thời tiết nắng mạnh trong những ngày Tết Nguyên Đán, rất ít khả năng xuất hiện mưa. Ban ngày trời nắng, nhất là khu vực Nam Bộ có nơi xuất hiện nắng nóng trên 35 độ C.

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng ùn ứ vì chờ đèn đỏ

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng ùn ứ vì chờ đèn đỏ
Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng ùn ứ vì chờ đèn đỏ - Ảnh: TTO

Sáng 4/2, nhiều xe ô tô từ phía Nam về quê ăn Tết vốn bị kẹt đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước đó đã đến các tỉnh miền Trung.

Tuy không có kẹt xe trên cao tốc miền Trung, Quảng Ngãi - Đà Nẵng nhưng nhiều tài xế cũng than phiền vì chờ đèn đỏ quá lâu tại nút ra ở Túy Loan (thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Tương tự, trên đường tránh Túy Loan - Hòa Liên (nối cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng với cao tốc Hòa Liên - Cam Lộ) có nhiều thời điểm xe phải di chuyển chậm vì nút tín hiệu đèn đỏ ở đường tránh giao nhau với đường Hoàng Văn Thái.

Với những người đi du xuân, kết hợp vui thú trên đường về quê thì có nhiều sự lựa chọn bên cạnh cao tốc đi qua miền Trung. Trong đó ngoài tuyến quốc lộ 1 thì tuyến đường ven biển đi qua các tỉnh cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để trải nghiệm cùng gia đình.