Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực | TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc

(VOH) - Fansipan xuất hiện mưa đá dữ dội; Đông đúc người đi lễ phủ Tây Hồ ngày Rằm tháng Giêng; Sau tết, vẫn còn vi phạm nồng độ cồn rất nhiều...là những thông tin nổi bật chiều nay.

Xem xét tăng thời gian miễn thị thực, gỡ khó cho du lịch

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chính sách thị thực điện tử với tất cả thị trường khách quốc tế, tăng thời gian miễn thị thực từ 15 lên 30 ngày đối với các nước đã được áp dụng chính sách miễn thị thực.

Đây là nội dung dự thảo của chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa kết thúc lấy ý kiến các bộ, ngành. Dự thảo này ngay lập tức nhận được sự đồng tình của dư luận và đề nghị cần sớm thực hiện.

Một số khách du lịch đến Việt Nam cho biết với thời gian 15 ngày họ chỉ dành được thời gian đi Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình sau đó bay vào miền Trung, miền Nam luôn. Họ chỉ đi được 3 - 4 điểm của Việt Nam trong 15 ngày. 

Nếu kéo được lên 30 ngày sẽ tăng được thời gian lưu trú của khách du lịch tại mỗi điểm đến. Đồng thời thu hút được thêm nhiều loại khách du lịch, thị trường, nhất là các khách có khả năng chi trả cao hơn.

Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực; TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc 1

Tăng thời gian miễn thị thực tạo điều kiện cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm.

Suốt 5 năm, TP HCM không tuyển được sinh viên xuất sắc nào

Thông tin được Sở Nội vụ nêu trong báo cáo vừa gửi UBND TP HCM, sau 5 năm ban hành kế hoạch thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ.

Thành phố không thu hút được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nào về làm việc từ năm 2018 đến nay vì chính sách lương chưa hấp dẫn, ít người quan tâm.

Thành phố khó cạnh tranh với các tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước về mức thu nhập, cơ hội thăng tiến khi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao này. Bởi các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, thu nhập hiện hành cho cán bộ, công chức, viên chức thấp hơn nhiều so với khu vực tư.

Sở Nội vụ nhận định mức sống và chi phí sinh hoạt ở TP HCM rất cao so với địa phương khác. Do đó, thành phố cần thay đổi cơ chế, nâng cao thu nhập về chính sách đãi ngộ mới thu hút được nhóm này.

Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực; TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc 2

Cán bộ làm thủ tục hành chính cho người dân tại UBND TP Thủ Đức, tháng 8/2022

Fansipan xuất hiện mưa đá dữ dội

Theo thông tin từ Đài khí tượng và thủy văn tỉnh Lào Cai, vào khoảng 1h30 ngày 5-2, tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) xuất hiện trận mưa đá dữ dội.

Thời gian mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, bắt đầu lúc 1h30, kết thúc lúc 1h40. Mưa đá đi kèm với mưa rào và dông mạnh. 

Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1,5 - 2cm, có những hạt lớn lên tới 2,5 - 3cm. 

Sau khi mưa đá chấm dứt để lại một lớp đá dày phủ trắng đường đi, sân trước nhà, vườn trồng hoa cảnh, sườn núi khu vực đỉnh Fansipan. Đây là trận mưa đá đầu tiên xảy ra trên địa bàn Lào Cai tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai tiếp tục suy yếu, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, sau tan rã dần đi. 

Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực; TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc 3

Trước trận mưa đá sáng nay ở Lào Cai, ngày 4-2 mưa đá kèm dông lốc cũng xảy ra ở Điện Biên khiến xe cộ đổ ngổn ngang

Đông đúc người đi lễ phủ Tây Hồ ngày Rằm tháng Giêng

Sáng nay, rất đông người dân Hà Nội đã đổ về phủ Tây Hồ (Hồ Tây, Hà Nội) bất chấp thời tiết mưa gió, vì "lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng".

Ngay từ sáng mùng 1 Tết cho đến mùng 5 Tết và đến hôm nay là Rằm tháng Giêng, lượng du khách đã đến với phủ Tây Hồ rất đông đúc, vui vẻ, phấn khởi.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy của quận Tây Hồ cũng túc trực ở phủ để ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra và nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định.

Đồng thời, cấm người dân đốt hương bên trong nơi thờ tự để hạn chế nguy cơ cháy. những vấn đề tồn đọng hằng năm tại khu vực phủ Tây Hồ vào các dịp lễ như chặt chém phí trông giữ xe, ăn xin... cũng đã được lực lượng chức năng xử lý cơ bản triệt để.

Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực; TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc 4

Người Hà Nội đội mưa đi lễ phủ Tây Hồ sáng 5-2 - Ảnh: TTO

Sau tết, vẫn còn vi phạm nồng độ cồn rất nhiều

Tối hôm qua 4-2, đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận 1 (TP.HCM) thực hiện chuyên đề kiểm tra vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên tuyến đường Hoàng Sa, nơi tập trung nhiều quán nhậu.

Tại một chốt kiểm tra ở phường Tân Định, quận 1, cảnh sát dừng kiểm tra nhiều người chạy xe máy có dấu hiệu sử dụng rượu bia.

Theo ghi nhận, rất nhiều trường hợp bị lập biên bản vi phạm với nồng độ cồn cao.

Chưa đến một giờ kiểm tra, có đến 10 trường hợp vi phạm bị lập biên bản và giữ xe. Không ít trường hợp "xin bỏ qua", dùng "quyền trợ giúp" nhưng tổ chuyên đề vẫn xử lý.

Theo số liệu từ Công an quận 1, TP.HCM, tính từ mùng 7 Tết (ngày 28-1) đến nay, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 102 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Điểm tin chiều 5/2: Xem xét tăng thời gian miễn thị thực; TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc 5
Công an quận 1 thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Hoàng Sa