Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM

(VOH) - Phát hiện tê tê quý hiếm trong khu dân cư Đà Nẵng; Tạm giam nhóm người đánh hội đồng cán bộ công an huyện; Tiêu hủy lô thuốc tuần hoàn não kém chất lượng là những thông tin nổi bật chiều nay.

TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập, xử lý nước thải 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, để thực hiện giải pháp công trình cho 120 dự án chống ngập và xử lý nước thải trong giai đoạn 2021-2025, TP cần hơn 101.000 tỉ đồng.

120 dự án thuộc Quy hoạch 752 về tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch 1547 về thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM, Dự án xây dựng nhà máy nước thải, Chương trình đầu tư công hoặc ủy quyền cho Sở Xây dựng phân khai chi tiết.

Tuy nhiên trong giai đoạn này, các dự án thuộc Chương trình chống ngập nước chỉ được giao hơn 17.400 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 17,27%. Trong năm 2021 và 2022 được giao hơn 6.700 tỉ đồng.

Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM 1

Nhiều dự án cải tạo, khơi thông kênh rạch để tăng khả năng thoát nước chống ngập đang được TP.HCM triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh: TTO

Thu hồi, tiêu hủy lô thuốc tuần hoàn não kém chất lượng

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng với Công ty cổ phần dược Nature Việt Nam (TPHCM) vì sản xuất thuốc vi phạm chất lượng mức độ 2 đối với thuốc Npluvico. Đây là thuốc được chỉ định sử dụng trong suy tuần hoàn não, yêu cầu công ty này phải thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô thuốc vi phạm chất lượng.

Công ty cổ phần thương mại và phát triển Hà Lan (Hà Nội) bị xử phạt 100 triệu đồng vì không thực hiện kê khai giá thuốc trước khi lưu hành trên thị trường. Cùng lỗi vi phạm trên, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Đông Dương (Hà Nội) cũng bị xử phạt 80 triệu đồng.

Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM 2

Thuốc Npluvico

Trà Vinh: Tạm giam đối với hành vi xúc phạm, đánh hội đồng cán bộ công an huyện

Bị mời làm việc vì nghi ngờ hút trộm cát sông, người đàn ông ở Trà Vinh cùng những người khác đánh hội đồng một cán bộ công an huyện khiến người này bị thương.

Trước đó, khoảng 18 giờ ngày 21/2, tổ công tác thuộc Công an H.Càng Long làm nhiệm vụ tuần tra trên sông Cổ Chiên thì phát hiện ghe gỗ do người này điều khiển có dấu hiệu nghi vấn khai thác cát sông trái phép nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Trong quá trình đuổi bắt thì người này đã bỏ chạy vào đất liền. Ngay lúc này, người thân của bị can đã có hành vi chửi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Những người này còn xông vào đánh và dùng vật cứng (nghi là đá xây dựng) ném trúng vào đầu anh  anh N.V.T (cán bộ Công an H.Càng Long) gây thương tích, phải đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Hiện, vụ đánh hội đồng cán bộ công an làm nhiệm vụ đang được Cơ quan CSĐT Công an H.Càng Long tiếp tục mở rộng điều tra để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM 3

Bị can Lê Khánh Duy tại cơ quan công an

3.000 văn nghệ sĩ và người dân diễu hành áo dài trên đường phố TPHCM

Sáng 5/3, 3.000 người gồm lãnh đạo thành phố, văn nghệ sĩ và người dân TPHCM tham gia chương trình diễu hành áo dài với chủ đề "Tôi yêu áo dài Việt Nam".

Nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và kỷ niệm 1.983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình diễu hành áo dài "Tôi yêu áo dài Việt Nam".

Tham gia hoạt động này có các đại sứ của Lễ hội áo dài tham gia như hoa hậu H'Hen Niê, nghệ sĩ Võ Minh Lâm, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, MC Quỳnh Hoa, diễn viên Đoàn Minh Tài, Kim Tuyến, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương… cùng gia đình nghệ sĩ Tuyết Mai, Đinh Linh và nghệ sĩ sáo trúc Nhật Minh.

Theo đó, lãnh đạo thành phố, văn nghệ sĩ và người dân diễu hành qua các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn. Tuyến đường đoàn đi qua có các điểm tham quan và công trình kiến trúc độc đáo của TP.HCM như tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trụ sở UBND TPHCM, Nhà hát thành phố…

Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM 4

3.000 đại biểu áo dài tham gia đồng diễn theo hướng dẫn của biên đạo Alex Tú - Ảnh: TTO

Phát hiện tê tê quý hiếm bị thương trong khu dân cư ở Đà Nẵng

Ngày 5/3, Hạt Kiểm lâm Hoà Vang, TP Đà Nẵng cho biết đã bàn giao con tê tê Java nặng 4kg cho Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng nhằm lập các thủ tục liên quan theo quy định pháp luật để cứu hộ, tái thả lại tự nhiên. Đây là loài động vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IB.

Trước đó, ngày 1/3, người dân thôn Phong Nam, xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang phát hiện một con tê tê tại khu dân cư thôn nên báo tin cho cơ quan chức năng. Hạt Kiểm lâm Hoà Vang đã phối hợp với chính quyền địa phương và người dân bắt giữ con tê tê nói trên.

Thời điểm cơ quan chức năng bắt giữ, con tê tê bị thương ở cổ và chân phải phía sau. Theo Hạt Kiểm lâm Hoà Vang, không xác định rõ nguồn gốc cũng như chủ quản lý của con tê tê trên.

Điểm tin chiều 5/3: TPHCM cần hơn 101.000 tỉ chống ngập | 3.000 người diễu hành áo dài tại TPHCM 5

Con tê tê quý hiếm phát hiện tại khu dân cư thôn Phong Nam ở Đà Nẵng