Điểm tin sáng 1/4: Giảm thêm lãi suất | Lịch trả trợ cấp BHXH và lương hưu lễ 30/4 – 1/5

(VOH) – 4 năm không điều chỉnh giá, EVN lỗ nặng; SCB đã hoạt động ổn định trong tầm kiểm soát; Yêu cầu tạm ngưng thay đổi thu phí xe tại Tân Sơn Nhất…là những tin nổi bật.

4 năm không điều chỉnh giá, EVN lỗ nặng

Với khoản lỗ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm 2022 là hơn 26.200 tỷ đồng, Bộ Công Thương cho biết đã xây dựng phương án điều chỉnh giá điện và báo cáo Thủ tướng.

Năm 2022 lỗ chủ yếu là do chi phí sản xuất điện đầu vào tăng cao. Đặc biệt là giá than tăng gấp hơn 3 lần, có thời điểm tăng gấp 4-5 lần.

Giá khí đốt và giá dầu tăng gấp đôi là nguyên nhân khiến chi phí mua điện tăng cao. 4 năm nay đã không điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân nên EVN rất khó khăn.

Giảm thêm lãi suất từ ngày 3/4

Để giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm 0,3-0,5%/năm các mức lãi suất điều hành.

Giảm 0,5%/năm đối với lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng.

Giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên; Giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Ngân hàng Nhà nước.

Động thái này là thông điệp tái khẳng định định hướng, xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Điểm tin sáng 1/4: Giảm thêm lãi suất | Lịch trả trợ cấp BHXH và lương hưu dịp lễ 30/4 – 1/5 1
Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất điều hành từ 3/4 - Ảnh: internet

SCB đã hoạt động ổn định trong tầm kiểm soát

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay Ngân hàng SCB đã trở lại hoạt động bình thường. Tiền gửi của người dân vẫn đang tiếp tục được bảo vệ, với tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền.

Ngày 15/10/2022, NHNN công bố quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng SCB để ổn định hoạt động của ngân hàng này, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước tham gia quản trị, điều hành SCB.

Lịch chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội, lương hưu dịp giỗ tổ Hùng Vương 30/4 – 1/5

Ngày 31/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM, cho biết đơn vị mới có văn bản gửi Bưu điện TPHCM, BHXH các quận, huyện và TP Thủ Đức về lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5/2023.

Do thời gian nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, dịp lễ 30/4 – 1/5 từ thứ bảy, ngày 29/4 đến hết thứ ba, ngày 3/5 (nghỉ 5 ngày), BHXH TPHCM thông báo lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 bằng tiền mặt bắt đầu từ ngày 4/5 – 25/5; chi trả qua ATM bắt đầu từ ngày 4/5 – 5/5.

Điểm tin sáng 1/4: Giảm thêm lãi suất | Lịch trả trợ cấp BHXH và lương hưu dịp lễ 30/4 – 1/5 2
Ảnh minh họa - Internet 

Yêu cầu tạm ngưng thay đổi thu phí xe tại Tân Sơn Nhất

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư TCP tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiệp hội Taxi TPHCM đã kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời như hiện nay.

Dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà để xe TCP (theo tỉ lệ %), căn cứ số lượng vị trí xe đậu trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu cố định.

Có khoảng 8.000 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm.

TPHCM xử nghiêm gian lận đào tạo, cấp phép lái xe

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị phòng, chống tiêu cực và quản lý chặt chẽ trong đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe.

Sở yêu cầu các cơ sở đào tạo lái ô tô chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe tại các địa điểm được cho phép hoạt động, thực hiện nghiêm mọi quy định công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo cũng như mức thu học phí đào tạo.

Đảm bảo tuyển sinh đào tạo lái xe đúng về độ tuổi, hạng đào tạo, điều kiện sức khỏe của người học, chụp hình trực tiếp cho học viên đến ghi danh.

Khi dạy thực hành học lái xe trên đường cần đảm bảo điều kiện đối với học viên, giáo viên, xe tập lái. Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận, chỉnh sửa dữ liệu của thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe.