Điểm tin sáng 10/11: Mạnh tay với “xe dù, bến cóc”; Vì sao nhiều thí sinh bất ngờ bị hoãn thi IELTS?

(VOH) - Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp "cứu" thị trường bất động sản; Ba phương án làm đường Vành đai 4 qua TPHCM... là những diễn biến nổi bật trong điểm tin sáng 10/11.

Việt Nam - Campuchia nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Trong Tuyên bố chung hôm qua 9/11 nhân chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài". Hai bên nhất trí thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng, sản xuất. Việt Nam và Campuchia sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp từ nước này hoạt động tại nước kia.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh ngày 8/11. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia trong 9 tháng đầu năm nay đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp ‘cứu’ thị trường bất động sản

Tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ mới đây, các doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập ‘ban công tác đặc biệt’ hoặc ‘tổ công tác đặc biệt’ để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp và dự án điển hình, làm tiền lệ để giải quyết các trường hợp tương tự.

Hiện nay thị trường bất động sản rất khó khăn và các doanh nghiệp đã chỉ thẳng 9 vấn đề cũng như đề xuất 9 giải pháp gỡ khó cho thị trường như: Vướng mắc lớn nhất là pháp lý, Cần xây dựng quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư, Cần lập ban, tổ "công tác đặc biệt", Có tiêu chí về đất công xen kẽ trong dự án, Đề xuất thí điểm về chuyển nhượng dự án, Khẩn trương xác định tiền sử dụng đất, Nới trần tín dụng, Có giải pháp cho thị trường trái phiếu, Cấp bù lãi suất để vay mua nhà ở xã hội.

Nhiều thí sinh bị hoãn kỳ thi IELTS hôm nay

Tối 9/11, nhiều thí sinh dự thi IELTS nhận được thư điện tử cho biết sẽ hoãn kỳ thi ngày hôm nay (10/11) cho đến khi có thông báo mới. Một chuyên gia khảo thí của Hội đồng Anh tại Hà Nội cũng xác nhận việc này. Nguyên nhân vì một số quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài.

Nhiều thí sinh bị hoãn kỳ thi IELTS hôm nay
Ảnh minh họa.

Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hội đồng Anh đang làm việc với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.

Một số kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam dự kiến diễn ra trong tháng 10, 11 cũng bị hoãn. Ban tổ chức đã ra phương án hoàn tiền cho các thí sinh đã đóng để tham dự kỳ thi này.

Ba phương án làm đường Vành đai 4 qua TP HCM

Sở Giao thông Vận tải thành phố vừa đề xuất nghiên cứu ba phương án hướng tuyến cho Vành đai 4 đoạn qua TP HCM để tìm hướng phù hợp, giảm chi phí đầu tư. Trong có có hai phương án sẽ giải phóng mặt bằng ít hơn, không ảnh hưởng giao thông ở khu vực và giảm chi phí đầu tư gần 4.000 tỷ đồng so với phương án 1 với tổng vốn đầu tư khoản 17.800 tỷ đồng.

Kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu một số phương án tuyến (trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu) nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng. Phương án điều chỉnh sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Dự án vành đai 4 TPHCM dài gần 200km đi qua năm địa phương gồm TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Quận 5 TPHCM mạnh tay giải quyết “xe dù, bến cóc”

Chiều qua (9/11), UBND quận 5, TPHCM khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp mạnh dẹp triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" hoành hành trên địa bàn. UBND quận 5 cử lực lượng đến trực chốt giám sát khu vực tuyến đường Hùng Vương (hướng từ đường Nguyễn Duy Dương đến đường Nguyễn Tri Phương) để đảm bảo trật tự giao thông, phát hiện nhà xe nào sai phạm lập tức xử phạt, có biện pháp nhắc nhở cụ thể. Bắt buộc nhà xe cam kết đón, trả khách đúng nơi quy định và không gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Điểm tin sáng 10/11: Mạnh tay với “xe dù, bến cóc”; Vì sao nhiều thí sinh bất ngờ bị hoãn thi IELTS? 3
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Chánh văn phòng UBND quận 5 cho biết thời gian tới kiên quyết xử lý "xe dù, bến cóc" không có vùng cấm, cứ hãng nào làm sai quy định thì quận xử lý tới cùng.

Tài xế xe tải vẫn chạy đi giao hàng sau khi cán chết 2 người

Hôm qua (9/11), Công an huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã tạm giữ chiếc xe tải liên quan đến vụ tai nạn trên đèo Bảo Lộc khiến hai người quê ở tỉnh Long An chết vào tối 5/11. Chiếc xe này là loại xe tải 1,4 tấn, chở hàng tuyến TP.HCM - Đức Trọng. Sau tai nạn, tài xế vẫn lái xe đi giao hàng, sau đó quay về TPHCM giao xe cho tài xế khác.

Cơ quan điều tra tạm giữ chiếc xe tải đưa về Công an huyện Đạ Huoai để thực hiện các thủ tục giám định. Về danh tính tài xế xe tải, cơ quan điều tra cho hay chưa thể tiết lộ do cần thực hiện một số nghiệp vụ để khẳng định đó là nghi phạm trong vụ việc.

Xử phạt 30 triệu đồng vì tàng trữ trái phép 898 viên đạn

Hôm qua (9/11), UBND tỉnh Hải Dương cho biết quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Thanh Tùng (30 tuổi, trú tại TP Hà Nội, tạm trú Hải Dương) 30 triệu đồng do tàng trữ trái phép 898 viên đạn thuộc vũ khí thể thao. Hình phạt bổ sung là tịch thu 800 viên đạn còn lại sau giám định để tiêu hủy, thu giữ 2 khẩu súng phát hiện tại nhà trọ của Tùng.

Nguyễn Thanh Tùng tại CQĐT
 

 

Tùng còn khai nhận, từ năm 2019 đến nay đã giới thiệu và trực tiếp bán một số khẩu súng săn cho một số người trên địa bàn H.Tứ Kỳ và H.Gia Lộc.

Công an tỉnh Hải Dương chủ trì, phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu theo quy định.

Tăng chi phí kinh doanh xăng dầu từ kỳ điều hành ngày mai (11/11)

Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương về phương án tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu. Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức chi phí này từ kỳ điều hành giá ngày mai (11/11).

Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu) tăng thêm từ 60 đến 660 đồng/lít, kg tùy theo từng mặt hàng. Cụ thể: Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92: 640 đồng/lít; Xăng RON95: 1.280 đồng/lít; Dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít; Dầu hỏa: 1.740 đồng/lít; Dầu mazut 1.290 đồng/kg.

Hôm nay (10/11): Ngày Khoa học Thế giới vì Hòa Bình và Phát Triển

Ngày Khoa học Thế giới vì Hòa Bình và Phát Triển (World Science Day for Peace and Development) được cử hành vào ngày 10/11 hằng năm nhằm thúc đẩy nhận thức về hoà bình và phát triển trên toàn thế giới.