Điểm tin sáng 10/3: Đóng BHXH tự nguyện có thể nhận trợ cấp thai sản | Hà Nội tăng giá nước sạch

(VOH) – Điều chỉnh giao thông, chưa tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ; Tất cả đại sứ quán Việt Nam phải mở visa điện tử; Vịnh Hạ Long vào danh sách điểm du lịch đẹp nhất thế giới…là những tin nổi bật.

Điều chỉnh phân luồng giao thông, chưa tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ

Chiều ngày 9/3, Sở GTVT TPHCM cho biết trước mắt sẽ có những điều chỉnh giao thông ở khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ. Đồng thời tiếp tục theo dõi chứ chưa tháo dỡ vòng xoay.

Sở GTVT sẽ kéo dài dải phân cách tim đường Điện Biên Phủ vào hướng vòng xoay (vẫn đảm bảo bề rộng cho xe đi lại qua vòng xoay) để giảm tình trạng cố tình đi không theo vòng xuyến.

Giai đoạn hai sẽ cho tổ chức một chiều xe cộ trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai), góp phần giảm mật độ xe đi vào vòng xoay.

Đề xuất lao động đóng BHXH tự nguyện được nhận trợ cấp thai sản

Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa đề xuất lao động nữ sinh con và người chồng đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) có vợ sinh con được hưởng chế độ này.

Trường hợp chỉ có mẹ đóng BHXH mà không may qua đời sau khi sinh thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp thai sản. Kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Người đóng BHXH tự nguyện đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh có thể nhận trợ cấp 2 triệu đồng cho mỗi con.

Cơ quan soạn thảo kỳ vọng bổ sung trợ cấp thai sản là bước đi đầu tiên để dần hoàn thiện chế độ cho lao động khu vực này, thu hút thêm người tham gia.

Điểm tin sáng 10/3: Đóng BHXH tự nguyện có thể nhận trợ cấp thai sản | Hà Nội tăng giá nước sạch 1
Đóng BHXH tự nguyện có thể nhận trợ cấp thai sản.

Tất cả đại sứ quán Việt Nam phải mở visa điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tất cả các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài phải phối hợp mở visa điện tử và thông báo việc này với nước sở tại, nếu đại sứ nào không làm thì xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ngoài visa, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, Thủ tướng cũng yêu cầu thúc đẩy xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, hoàn thiện hồ sơ đề cử UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng "Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc" là di sản thế giới.

Hà Nội sắp tăng giá nước sạch

Chiều ngày 9/3, Phó giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Sáng cho biết năm 2023-2024 sẽ tăng giá nước sạch. Người dân nội thành Hà Nội nếu dùng 10m3

 nước sạch đầu tiên sẽ phải chi khoảng 75.000 đồng, tăng 15.000 đồng so với hiện nay.

Với nhóm khách hàng có hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, mức giá nước tăng khoảng 20%.

Hiện giá nước sạch sinh hoạt ở Hà Nội áp dụng theo Quyết định 38 ngày 19/9/2013. Với 10m3 đầu tiên giá bán 5.973 đồng/m3 và tối đa 15.929 đồng/m3 khi dùng trên 30m3 (áp dụng từ 1/10/2015).

Điểm tin sáng 10/3: Đóng BHXH tự nguyện có thể nhận trợ cấp thai sản | Hà Nội tăng giá nước sạch 2
Ảnh minh họa

Vịnh Hạ Long vào danh sách những điểm du lịch đẹp nhất thế giới

Với số lượng ít ỏi các ứng viên "vàng" trong danh sách bình chọn 25 điểm đến đẹp nhất trên thế giới, Việt Nam tự hào là 1 trong 2 điểm đến tại châu Á được CNN xướng tên, bên cạnh Philippines.

Theo CNN, Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến thiên nhiên hút khách nhất Đông Nam Á, là một trong những địa danh đẹp nhất của Việt Nam.

Với 1.969 đảo đá vôi khổng lồ, mặt biển xanh sâu thẳm, Vịnh là nơi sinh sống của nhiều cư dân trong các ngôi làng nổi trên biển. Du khách có thể đi thuyền buồm hoặc chèo thuyền kayak để hoà mình vào vùng biển êm đềm, rộng lớn và tráng lệ này trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng chỉ đạo dùng trực thăng tìm kiếm thuyền viên mất tích

Liên quan đến vụ hai sà lan tỉnh Long An gặp nạn trên vùng biển đảo Phú Quý, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân sử dụng máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn thuyền viên trên chiếc sà lan LA-05923 bị sóng lớn đánh chìm tại khu vực cách Bắc Tây Bắc đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận khoảng 17 hải lý.

Trưa ngày 9/3, Cảng vụ hàng hải tỉnh Bình Thuận cho biết tàu cá BTh 85372 TS vừa cứu được thêm hai thuyền viên đang trôi dạt, còn sống. Hiện vẫn còn hai thuyền viên mất tích.