Điểm tin sáng 10/6: Bế mạc Lễ hội sông nước TPHCM | Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng miếng SJC

VOH - Lễ hội hoa đăng trên sông Hương cầu nguyện quốc thái dân an; Nước lũ đổ xuống đường đi sông Nho Quế; Bị bắt vì mua bán 3 bánh heroin…là những tin nổi bật.

Đêm bế mạc Lễ hội sông nước TPHCM thu hút đông đảo người dân

Đêm bế mạc Lễ hội sông nước TPHCM diễn ra tối 9/6 với tổ hợp các hoạt động biểu diễn thiết bị bay không người lái, các môn thể thao dưới nước và diễu hành của các phương tiện du lịch đường thủy, đã thu hút rất đông người dân đến hai bờ sông Sài Gòn để thưởng thức.

Với chủ đề “TPHCM – Lung linh dòng sông hát”, 1.100 thiết bị bay không người lái vẽ lên bầu trời TPHCM những bức tranh đa sắc màu và đầy ý nghĩa, hòa cùng không khí sôi động của các hoạt động thể thao dưới nước và diễu hành tàu trên sông Sài Gòn, như một lời chào tạm biệt và tri ân của Lễ hội sông nước.

Chương trình cùng những dòng sông cất lên lời hát tự hào và yêu thương tới vùng đất này, tới những con người nơi đây, tới những du khách trong nước và quốc tế…

Tất cả các biểu tượng như truyền tải đến người dân và du khách thông điệp về một thành phố không chỉ là nơi những dòng sông nối cội nguồn xuôi về biển cả, mà thành phố hôm nay còn là thành phố của những lễ hội, của sắc màu và sự sống động.

le-hoi-song-nuoc-1
Lễ hội sông nước TP.HCM lần II-2024 đã chính thức khép lại - Ảnh: TTO

Đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chiều 9/6, các chuyên gia cho rằng mua vàng là quyền của người dân, song thời gian qua tại nhiều điểm bán vàng có đối tượng thuê người xếp hàng để mua gom vàng đầu cơ với mục tiêu đẩy giá hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế trong bối cảnh diễn biến giá vàng thế giới phức tạp khó lường. 

Các chuyên gia đã có những đề xuất với Ngân hàng Nhà nước, trong đó có đề xuất đánh thuế vào đầu tư vàng không chỉ là đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư mà còn hàm chứa một khía cạnh nữa trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho giá vàng cũng như thị trường vàng về mức ổn định.

vang-mieng-sjc
Ảnh minh họa - Internet 

Lễ hội hoa đăng trên sông Hương cầu nguyện quốc thái dân an

Tối 9/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Lễ hội Hoa đăng tại Nghinh Lương Đình – Sông Hương, khu vực từ cầu Giã Viên đến cầu Phú Xuân nhằm quảng bá văn hóa Phật giáo Huế đến với công chúng và du khách trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Lễ hội hoa đăng trên sông Hương là một hành trình tâm linh thiêng liêng, diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính, thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và người dân tham gia.

Trong lễ hội, 20 chiếc thuyền đưa các lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo tăng ni, phật tử và người dân tiến ra bờ sông, thả xuống dòng Hương Giang thơ mộng khoảng 30.000 ngọn hoa đăng, mang theo cầu nguyện đất nước thái bình, mưa thuận gió hòa, an lành và hạnh phúc của mọi người.

Nước lũ đổ xuống đường đi sông Nho Quế khiến nhiều người bị mắc kẹt

Trưa ngày 9/6, nước từ khe núi cao bất ngờ đổ xuống đoạn đường 6 km từ đường 193A xuống bến thuyền hẻm Tu Sản, sông Nho Quế, thuộc xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Nước lũ khiến nhiều phương tiện bị mắc kẹt trên đoạn đường khoảng 1 km, nhiều người phải bám vào cây, tảng đá để không bị nước cuốn trôi.

Đến hơn 15 giờ cùng ngày, khi mưa ngớt, nhiều người, xe mới có thể đến vị trí an toàn.

Theo cơ quan khí tượng dự báo sáng 10/6, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 200 mm. Những nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa 30-60 mm, có nơi trên 120 mm. Vùng núi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, ven sông có thể ngập.

lu-ha-giang
Nhiều phương tiện bị mắc kẹt khi nước trên khe núi bất ngờ đổ về - Ảnh: Facebook

Bị bắt vì mua bán 3 bánh heroin 

Lù A Mang (44 tuổi, ngụ xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, Lai Châu) vừa bị bắt giữ khi đang vận chuyển 3 bánh heroin. Mang nổi tiếng với biệt danh “Tồng Mang” vì sự cứng rắn và khéo ăn nói, thường nhận phát cỏ thuê cho các chủ rừng rồi tổ chức cho dân bản cùng làm, cùng hưởng lợi.

Sau khi xuất cảnh sang Myanmar làm ăn và trở về địa phương, Mang có biểu hiện liên hệ với người quen cũ ở nước ngoài và có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy.

Sau nhiều ngày theo dõi, cảnh sát bắt quả tang Mang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại bản Cung Mu Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ.

Tang vật thu giữ gồm 3 bánh heroin (khối lượng 1.046 gam), hai điện thoại di động và một xe máy.

Mang khai nhận đã mua 3 bánh heroin của một người quen cũ, dân tộc Mông, quốc tịch Myanmar với giá 80 triệu đồng/bánh, mục đích là bán lại với giá 120 triệu đồng/bánh nhưng chưa kịp giao dịch thì bị bắt.

Baner F