Chờ...

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết

VOH - Hơn 16.000 quyển sách trao tay bạn đọc; Miếu Bà chúa xứ Núi Sam đón hàng ngàn người; Bình Thuận lì xì khách xông đất đầu năm; Nam Bộ nắng nóng, Bắc Bộ rét là thông tin nổi bật.

35 người không thể trở về nhà vì tai nạn giao thông ngày mùng 1 Tết

Chiều 10/2 Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia thông tin, Cục CSGT, Bộ Công an đã có báo cáo về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Toàn quốc xảy ra 78 vụ tai nạn đường bộ đường bộ, làm chết 35 người, bị thương 66 người. Như vậy, đã có 35 người ra đi nhưng không thể trở về nhà vì nguyên nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Có tổng 7.469 trường hợp bị kiểm tra, xử lý, trong đó: Đường bộ 7.466 trường hợp vi phạm; Đường sắt 1 trường hợp vi phạm và Đường thuỷ 2 trường hợp vi phạm.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết thêm, mùng 1 Tết tại Hà Nội và TP.HCM, đường phố thông thoáng, các phương tiện di chuyển thuận lợi cả trong nội thành và các cửa ngõ vào thành phố.

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 1

Ngày đầu năm mới, cả nước xảy ra 78 vụ TNGT, tăng 7 vụ so với ngày trước liền kề. - Ảnh: baogiaothong

Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết 

Lợi dụng Tết Nguyên đán, tội phạm tiền giả dùng những thủ đoạn tinh vi để đưa tiền giả vào thị trường. Để tránh sử dụng phải tiền giả, Công an TP.HCM hướng dẫn những cách phân biệt cơ bản bằng mắt thường.

•    Kiểm tra sơ bộ: tiền giả không được sắc nét, bị nhòe mực.
•    Kiểm tra số seri: tiền giả thường có số seri giống nhau.
•    Kiểm tra hình bóng chìm: tiền giả không nhìn rõ từ hai mặt, đường nét không tinh xảo, không sắc nét.
•    Kiểm tra chất lượng tờ tiền: khi vò nát tờ tiền, thì tiền thật sẽ co giãn về trạng thái ban đầu, tiền giả sẽ bị nhăn nhó.
•    Kiểm tra cửa sổ trong suốt của tờ tiền: tiền giả không có số mệnh giá dập nổi, chi tiết in không rõ nét, tinh xảo.
•    Kiểm tra yếu tố in lõm: vuốt nhẹ tờ tiền ở các yếu tố in lõm, tiền thật sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in, còn tiền giả thì ngược lại.
Người dân, doanh nghiệp cần kiểm tra các bước cơ bản để phân biệt được tiền thật, tiền giả để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 2

Các cách phân biệt tiền thật, tiền giả trong dịp đầu năm mới - Ảnh TNO

Hơn 16.000 quyển sách trao tay bạn đọc ngày đầu năm

Trong các chuỗi hoạt động diễn ra tại lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024, chiều 10-2 (mùng 1 Tết), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì tổ chức chương trình “Lì xì sách Tết” với 16.000 quyển sách đến bạn đọc, du khách trong ngày khai xuân đầu năm. Đây là một điểm nhấn mới và là một nét đẹp văn hóa của lễ hội đường sách năm nay.

Lễ hội Đường sách Tết được bố trí tại một trong những tuyến đường đẹp nhất thành phố - đường Lê Lợi, và trở thành một trong những sự kiện trọng tâm của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đón xuân.

Lễ hội phục vụ người dân vui xuân đến hết ngày 14/2 (mùng 5 Tết).

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 3

Cụ ông Nguyễn Văn Báu cùng cháu nội Nghĩa Huy (bên trái) mân mê từng cuốn sách - Ảnh: TNO

Miếu Bà chúa xứ Núi Sam đón hàng ngàn người mùng 1 Tết

Trưa 10/2 (mùng 1 Tết), hàng ngàn người đã đổ về khu du lịch quốc gia Núi Sam để cúng chùa đầu năm và tham quan thưởng ngoạn vùng Bảy Núi. Nhiều nơi, lượng xe cộ đông đúc phải nhích từng chút một rất lâu giữa trưa nắng.

Để góp phần đông vui cho ngày đầu năm đi chùa, đoàn múa lân sư rồng cũng biểu diễn bên trong khuôn viên Miếu Bà chúa xứ Núi Sam để phục vụ du khách.

Đại diện Ban quản trị lăng miếu Núi Sam cho hay dù chưa có con số thống kê nhưng nhìn bằng mắt thường cũng thấy được lượng khách đi cúng Bà chúa xứ Núi Sam vào ngày mùng 1 Tết hiện nay đồng hơn rất nhiều so với những năm trước.

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 4

Trưa mùng 1 Tết đã có hàng ngàn người đổ về cúng Bà chúa xứ Núi Sam và vùng Bảy Núi - Ảnh: TTO

Bình Thuận lì xì những vị khách xông đất đầu năm

Trưa 10/2, tức mùng 1 Tết Giáp Thìn, hơn 200 vị khách trên chuyến tàu SPT 2 từ TP.HCM đến Phan Thiết xông đất đã ngỡ ngàng, vui mừng khi được đích thân các lãnh đạo tỉnh Bình Thuận ra chào đón, gửi lời cảm ơn, chúc tết và lì xì.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, đây là những vị khách đầu tiên, trên chuyến tàu đầu tiên, của ngày đầu tiên Tết Giáp Thìn 2024 xông đất địa phương, tham quan, du xuân và nghỉ dưỡng.

Tỉnh Bình Thuận mong muốn hình ảnh du lịch của địa phương đến với du khách được ấn tượng, an toàn, thân thiện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết cổ truyền.

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 5

Hàng trăm vị khách xông đất tại tỉnh Bình Thuận được chào đón nồng nhiệt, nhận những bao lì xì đầu xuân từ lãnh đạo địa phương - Ảnh: TT

Nam Bộ nắng nóng, Bắc Bộ rét, Trung Bộ mưa trong mùng 2 Tết

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 11/2 (mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024), thời tiết Bắc Bộ mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Mưa không lớn và không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động du xuân nhưng người dân chú ý giữ ấm.

Trung Bộ mưa rào, một vài nơi mưa to. Phía bắc của khu vực này trời lạnh.

Nam Bộ ít mây, trời nắng, nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch cao giữa buổi sáng và trưa. Thời điểm nắng nóng nhất ngày nhiệt độ có thể vượt mức 35 độ C. Vùng nắng nóng tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Vùng biển Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.

Điểm tin sáng 11/02: Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả dịp Tết | Mùng 1 Tết, 78 vụ tai nạn xe, 35 người chết 6
Hôm nay 11/2, thời tiết Bắc Bộ đã tốt hơn, thuận lợi cho hoạt động du xuân - Ảnh: TTO